Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 22/5/2023, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ký ban hành văn bản số 1988/UBND-VXNV của Chủ tịch UBND tỉnh gởi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu, theo ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Quốc gia, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Trong 7 ngày vừa qua (từ 08/5 đến 15/5/2023), trung bình mỗi ngày có 2.105 trường hợp mắc mới. Tại Ninh Thuận, tính từ đầu năm đến nay (ngày 16/5/2023), toàn tỉnh ghi nhận 92 trường hợp mắc Covid-19, trong đó thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 07 trường hợp, Ninh Phước 35, Thuận Nam 28, Ninh Hải 10, Thuận Bắc 10, Ninh Sơn 02.

Thực hiện Công văn số 3946-CV/TU ngày 11/5/2023 của Thường trực Tỉnh ủy về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 2116/BYT-DP ngày 12/4/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19;

Nhân viên và khách hàng Ngân hàng Viettin khi giao dịch luôn đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ

Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát tình hình, không để dịch bùng phát trở lại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

1. Các Sở, ban, ngành, địa phương:

Tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1740/UBND-VXNV ngày 04/5/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch số 627/KH-UBND ngày 24/02/2023 về việc phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2023.

2. Sở Y tế:

- Tiếp tục chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

- Chỉ đạo tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch xảy ra trong trường học theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/1/2021 của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông năm 2023.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ sở kinh doanh du lịch.

- Cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch hiện hành.

- Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình diễn biến của dịch bệnh, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để đề ra các phương án phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông năm 2023; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ sở kinh doanh du lịch theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận: Phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương tăng cường truyền thông phòng về tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng Covid-19, khuyến khích người dân tích cực đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch, nhất là những người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai …; tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân thực hiện tốt, hiệu quả các giải pháp phòng, chóng dịch theo công thức “2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

6. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bổ sung nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo từng tình huống dịch bệnh.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhất là trong dịp tổ chức các hoạt động Lễ hội sắp tới của Tỉnh và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch số 627/KH-UBND ngày 24/2/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2023.

- Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn vận động Nhân dân tiêm vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh.

- Huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

8. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội: Chủ động phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nội dung Công văn này. Giao Sở Y tế theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.