Ninh Hải: Vào mùa du lịch hè

Từ đầu tháng 6, du lịch (DL) hè đã chính thức vào mùa. Là địa phương có tiềm năng, thế mạnh về phát triển DL, nhất là DL biển. Tận dụng lợi thế điều kiện thiên nhiên, Ninh Hải đang tập trung thu hút khách mùa DL hè 2023.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, tại các cơ sở lưu trú, khu DL trên địa bàn huyện Ninh Hải, lượng khách đặt phòng, DL cho mùa hè đang có xu hướng tăng mạnh. Trong đó, nhiều khách sạn đã đạt 70% công suất phòng đến hết tháng 7/2023. Năm nay, ngoài khách đoàn do các doanh nghiệp lữ hành từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đưa đến, lượng khách gia đình đặt phòng cũng nhiều. Resort Vĩnh Hy là một trong những khách sạn đầu tiên được xây dựng đồng bộ, hiện đại tại xã Vĩnh Hy, với kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, DL của mình, anh Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Resort Vĩnh Hy, cho biết: Trước mỗi khi đến kỳ DL hè, công ty triển khai đến nhân viên tổ chức các hoạt động đón, phục vụ khách một cách chu đáo. Thời điểm này, du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng cao, vào những ngày cuối tuần công suất phòng của resort hầu như đạt gần 100%, còn những ngày trong tuần thường ít hơn, đạt khoảng 70-80%.

Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: Văn Nỷ

Anh Lê Tấn Phát, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Hè năm nay gia đình tôi quyết định tự lái xe đi DL. Tôi thấy DL ở Ninh Hải thật hấp dẫn, có nhiều điểm tham quan, sản phẩm DL cũng khá thu hút, như được trải nghiệm đi tàu đáy kính, tắm lặn biển ngắm san hô, được hái nho tại vườn rất thú vị, không phải nơi nào cũng có được.

Trong bối cảnh tất cả các nơi phát triển DL đều tập trung vực dậy ngành DL, để tăng sức cạnh tranh du khách, ngoài tận dụng lợi thế biển và khí hậu trong lành, hoang sơ của Ninh Hải trong dịp hè này, các cơ sở kinh doanh DL, điểm tham quan DL, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đã không ngừng đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường nhân viên và hướng dẫn phong cách phục vụ, tổ chức thêm không gian văn hóa, ẩm thực trong khuôn viên đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng xanh, cân bằng sức khỏe của du khách. Tính đến nay toàn huyện có 67 cơ sở lưu trú DL đang hoạt động gồm 20 khách sạn, 32 nhà nghỉ, nhà khách, 11 homestay, khu resort, 4 cơ sở lướt ván diều với tổng số 1.234 phòng; các hệ thống nhà hàng nổi được quan tâm đầu tư theo đúng quy chuẩn đưa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh các cơ sở phục vụ nhu cầu ăn nghỉ của du khách, tham quan vườn nho, cánh đồng muối trắng, cánh đồng điện gió Đầm Nại..., còn có các công ty DL phục vụ các hoạt động trải nghiệm, tạo sự đa dạng về sản phẩm DL như: Đi tàu đáy kính tham quan lặn ngắm san hô tại vịnh Vĩnh Hy, chèo sup, lướt ván diều và thưởng thức ẩm thực, đặc sản địa phương. Qua đó thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy công tác thông tin xúc tiến DL của huyện.

Hang Rái thu hút đông du khách tham quan trong dịp hè. Ảnh: Văn Miên

Để đa dạng hóa sản phẩm DL, những năm gần đây nhiều sản phẩm và loại hình DL trên địa bàn huyện được đẩy mạnh và tạo được sức hút du khách, không gian DL ngày càng được mở rộng với nhiều danh lam thắng cảnh, điểm DL đẹp, resort hấp dẫn như: Biển Ninh Chữ, Khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Amanoi, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa...; tuyến đường ven biển phía Bắc từ Vĩnh Hy đến Bình Tiên và phía Nam từ Ninh Chữ đến Mũi Dinh - Cà Ná đã gắn kết các tuyến DL của địa phương khác với Ninh Hải. Một số địa điểm mới được hình thành, cùng với hoạt động tâm linh mang đến sự đa dạng hóa sản phẩm cũng như tạo được nhiều trải nghiệm, thu hút du khách như: Các cơ sở đình, chùa, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, làng nuôi cừu xã Xuân Hải, cánh đồng điện gió Đầm Nại, Chợ Nại hải sản. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động hấp dẫn mang tính giải trí được tổ chức trên địa bàn huyện như giải đua xe đạp toàn quốc, quốc tế, giải lướt ván diều... đã góp phần trong quảng bá hình ảnh, thu hút khách DL đến địa phương.

Du lịch tâm lịch được Ninh Hải khai thác hiệu quả. Ảnh: Văn Nỷ

Nhằm mang đến kỳ nghỉ hè an toàn, hài lòng cho du khách, Ninh Hải còn tập trung tạo ấn tượng về một điểm đến hấp dẫn, dịch vụ tốt, môi trường thân thiện, an toàn. Công tác vệ sinh môi trường ven biển tại các khu, điểm DL, các cơ sở dịch vụ ăn uống ven biển được quan tâm giải quyết, tình trạng rác thải, nước thải thường xuyên được thu gom xử lý đảm bảo. Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến DL cũng được đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa trong du khách. Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên DL Ninh Hải có bước khởi sắc, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện ước đón và phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí khoảng hơn 1 triệu lượt khách. Tổng doanh thu xã hội từ hoạt động DL ước tính khoảng gần 700 tỷ đồng, doanh thu tăng khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Để thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm trong thời gian tới, Ninh Hải cũng đang tăng cường hoạt động liên kết với các đơn vị lữ hành tiếp tục xây dựng nhiều sản phẩm mới, đặc biệt tăng các hoạt động DL văn hóa, DL trải nghiệm tại địa phương. Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các địa điểm tham quan đã có, đồng thời tạo sân chơi giữ chân khách lưu lại địa phương lâu hơn.