Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác dân vận trong tình hình mới

Tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ viết bài báo Dân vận, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 hằng năm là “Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng” và quyết định lấy ngày 15/10 hằng năm là “Ngày dân vận cả nước” để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang công tác DV của Đảng, trong suốt 93 năm xây dựng và trưởng thành, ngành DV Ninh Thuận đã luôn nỗ lực, tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, quyết tâm đổi mới thực chất, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban DV Tỉnh ủy, cho biết: Dưới sự lãnh đạo đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, công tác DV luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả. Ban DV Tỉnh ủy và hệ thống DV tỉnh nhà tiếp tục tham mưu với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, đề án, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng về công tác DV trên các lĩnh vực, vùng, miền, đối tượng... Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; phòng, chống dịch bệnh, tập trung đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác DV gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác DV của chính quyền các cấp được tăng cường và có nhiều chuyển biến. HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri; lấy ý kiến của các cấp, các ngành và nhân dân trước khi ban hành các nghị quyết, đề án quan trọng. UBND các cấp đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với Ban DV, MTTQ và các đoàn thể; tăng cường chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ trong các loại hình tổ chức. Kịp thời cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế, thực hiện chính sách xã hội, công tác giảm nghèo, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các hội quần chúng tiếp tục được đổi mới theo hướng sát cơ sở; chăm lo lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân; đa dạng các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.

Ban DV Tỉnh ủy đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, định hướng, kiểm tra, đôn đốc, phát huy vai trò là trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các huyện, thành phố trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng. Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “DV khéo” với nhiều hình thức mới, có sức lan tỏa và đạt hiệu quả thiết thực, đã góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác DV, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chamaléa Thị Thủy cho biết thêm: Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác DV trong giai đoạn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng về vai trò của công tác DV gắn với triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về công tác DV. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác DV, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; lấy chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân để định hướng mục tiêu lãnh đạo, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả công việc, đánh giá cán bộ. Tăng cường công tác DV của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ; phát huy vai trò, sự tham gia của nhân dân trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao chất lượng thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở; tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa, thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận và các tổ chức CT-XH làm nòng cốt. Phát huy vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức CT-XH các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tập hợp, vận động nhân dân, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “DV khéo” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.