Anh Nguyễn Thanh Hùng: Gần 30 năm làm xã đội trưởng

Được Thượng tá Nguyễn Đình Sơn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ninh Sơn giới thiệu, chúng tôi ngược về xã Hòa Sơn tìm gặp anh Nguyễn Thanh Hùng, Xã đội trưởng.

(NTO) Anh Nguyễn Thanh Hùng, sinh năm 1965. Năm 18 tuổi tham gia lực lượng dân quân ở xã, 19 tuổi được giao nhiệm vụ xã đội phó và tròn khi 20 tuổi (năm 1985) anh được giao nhiệm vụ là Xã đội trưởng cho đến bây giờ. Gần 30 năm trên cương vị chỉ huy xã đội, với đức tính khiêm tốn và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, anh Nguyễn Thanh Hùng đã có nhiều đóng góp xây dựng công tác quân sự quốc phòng ở địa phương.

Xã Hòa Sơn thuộc địa bàn miền núi, có nhiều dân tộc anh em sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều vì vậy am hiểu về pháp luật của nhân dân còn hạn chế. Tình trạng một số đối tượng thường gây rối, nạn chặt phá rừng còn diễn ra nhiều làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội, khó khăn cho công tác quân sự quốc phòng. Với vài trò là Xã đội trưởng, anh Nguyễn Thanh Hùng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp để giải quyết những vấn đề xã hội trên. Anh đã trực tiếp chỉ huy, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Tại trụ sở Ban Chỉ huy Xã đội, thường xuyên có lực lượng dân quân cơ động trực luân phiên, vào các dịp lễ, tết tăng cường thêm người để kịp thời giải quyết các tình huống. Thời gian qua, lực lượng dân quân Hòa Sơn phối hợp với lực lượng Công an, Kiểm lâm và các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, ngăn chặn người dân vào phá rừng, hoạt động mê tín dị đoan, các vụ gây rối trật tự. Xã xây dựng lực lượng dân quân đạt tỷ lệ 2,2% so với dân số, bảo đảm độ tin cậy về chất lượng chính trị. Từ chỗ không có đảng viên trong dân quân, đến nay tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này đã đạt 10,29%.

Đối với nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Nguyễn Thanh Hùng tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tiến hành các thủ tục đúng luật định, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng; các thành viên Hội đồng, cán bộ, đội viên dân quân đến từng thôn, từng gia đình tuyên truyền vận động thanh niên tự giác chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự; vận động ban ngành, đoàn thể động viên, thăm hỏi hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình và thanh niên trúng tuyển để họ yên tâm hăng hái lên đường nhập ngũ. Nhờ vậy công tác giao quân của xã Hòa Sơn luôn đạt chỉ tiêu trên giao. Hơn 20 năm qua, xã không có quân nhân bỏ ngũ; 15 năm liên tục được cấp trên khen thưởng công tác tuyển quân.

Anh Nguyễn Thanh Hùng đã tham mưu cho lãnh đạo xã triển khai thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập hàng năm cho dân quân xã đảm bảo chất lượng, yêu cầu đặt ra. Thông qua các đợt huấn luyện, tổ chức lực lượng dân quân tham gia giúp nhân dân sửa chữa đường giao thông liên thôn, liên xã, sửa sang nhà cửa giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách vì vậy được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, trong nhiều năm qua, Ban Chỉ huy Xã đội, lực lượng dân quân xã Hòa Sơn và cá nhân Nguyễn Thanh Hùng được cấp trên tặng nhiều Giấy khen và Bằng khen.