Huy động sức mạnh toàn xã hội trong phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

Nhiều ý kiến cho rằng, để công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm đạt hiệu quả cao cần có sự tham gia sâu rộng của toàn xã hội, tạo nên phong trào toàn dân tham gia công tác đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

Ảnh Chinhphu.vn

Ngày 19/7, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UBQG) tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm và xác định kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011; bàn về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch UBQG chủ trì Hội nghị.

Đạt được những kết quả tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2011, công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã đạt được những kết quả tích cực và đáng ghi nhận.

Tính đến ngày 30/6/2011, cả nước hiện có 190.902 người nhiễm HIV còn sống, trong đó có 46.056 bệnh nhân AIDS. Về tình hình dịch HIV/AIDS trong 6 tháng đầu năm 2011, số trường hợp nhiễm HIV phát hiện được báo cáo là 6.146 người, trong đó có 2.477 bệnh nhân AIDS và 844 người tử vong do AIDS.

So sánh với với 6 tháng đầu năm 2010, số trường hợp nhiễm HIV được báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2011 giảm 1.249 trường hợp, số bệnh nhân AIDS giảm 907 trường hợp, số bệnh nhân tử vong do AIDS giảm 241 trường hợp, có 35 tỉnh, thành phố báo cáo số ca nhiễm HIV giảm hơn cùng kỳ năm 2010.

Với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Bộ Công an, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đã được đẩy mạnh, nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn được phát hiện, triệt phá. Tính đến ngày 30/6/2011, các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy đã phát hiện, bắt giữ 9.706 vụ, 13.657 đối tượng có liên quan đến tội phạm về ma túy…

Công tác cai nghiện phục hồi được quan tâm triển khai thực hiện, hiện các tỉnh, thành phố trong cả nước đang điều trị cai nghiện cho trên 32.300 người tại Trung tâm và cộng đồng.

Công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm cũng có những chuyển biến hết sức tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2011, cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân các cấp đã phát hiện, khởi tố 346 vụ với 474 bị can về các tội liên quan đến mại dâm. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 288 vụ với 378 bị cáo.

Toàn xã hội cần vào cuộc

Hội nghị cũng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trong thời gian tới như triển khai sâu rộng chương trình thông tin, giáo dục truyền thông; tăng cường công tác điều trị cho bệnh nhân AIDS, tăng cường phối hợp điều tra, bắt giữ, triệt phá các đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến tiền chất và nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về nguy cơ thất thoát tiền chất để sản xuất ma túy bất hợp pháp.

Chủ động phát hiện, ngăn chặn hoạt động tái trồng cây thuốc phiện, cần sa ở khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Tăng cường và đa dạng hóa công tác tuyên truyền phòng ngừa, nâng cao nhận thức về hậu quả của tệ nạn mại dâm, các biện pháp phòng ngừa giảm hại, giảm tổn thương cho các đối tượng yếu thế và xử lý nghiêm minh các đường dây, tổ chức, cá nhân bóc lột tình dục phụ nữ, trẻ em gái, buôn bán người vì mục đích mại dâm.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

Nhiều ý kiến cho rằng, công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trong thời gian tới vẫn đầy cam go và phức tạp, thậm chí phải hy sinh xương máu trên trận tuyến nóng bỏng chống tội phạm ma túy.

Các đại biểu đề xuất, công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm muốn đạt hiệu quả cao cần có sự tham gia sâu rộng của toàn xã hội, tạo nên phong trào toàn dân tham gia công tác đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

Để có sự tham gia sâu rộng của toàn xã hội, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền làm người dân hiểu rõ, hiểu đúng và hiểu đầy đủ về tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm cũng như tính chất nguy hiểm của dịch HIV/AIDS.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng việc lập hồ sơ, quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy, đào tạo nghề, giới thiệu việc cho các đối tượng cai nghiện… cũng là một giải pháp hữu hiệu để kiềm chế sự gia tăng người nghiện, chống tái nghiện, đặc biệt là giảm số người lây nhiễm HIV bởi hiện nay ở nước ta số người nhiễm HIV từ con đường tiêm chích chiếm tỷ lệ khá lớn.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội phải được lồng ghép chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội khác như giảm nghèo; phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội; phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”…

Tại Hội nghị, nhiều mô hình hay, kinh nghiệm tốt, cách làm hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm như cách làm, kinh nghiệm xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma túy, kinh nghiệm trong hỗ trợ giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện… cũng được lãnh đạo các địa phương chia sẻ.

Nguồn www.chinhphu.vn