Thuận Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên thời gian qua, UBND huyện Thuận Nam đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt; đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) để giải quyết hồ sơ công việc kịp thời, hiệu quả, chuyên nghiệp, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Đồng chí Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, ban hành 11 kế hoạch liên quan CCHC; chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sử dụng các tiện ích trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Trang thông tin điện tử huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tra cứu thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Chú trọng công tác kiểm soát TTHC bảo đảm hoạt động nền nếp, chủ động cập nhật, đăng tải công khai quy trình giải quyết TTHC trên Trang thông tin điện tử huyện, niêm yết đầy đủ tại bộ phận “một cửa” UBND huyện. Đến nay, huyện đã rà soát, niêm yết 269 TTHC trên 21 lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của cấp huyện; đăng tải kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về TTHC nên người dân, DN tiếp cận TTHC rất thuận tiện và hài lòng.

Công chức bộ phận một cửa huyện Thuận Nam giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đặc biệt, huyện đã tăng cường chỉ đạo thúc đẩy CĐS, ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước; duy trì việc triển khai hệ thống tra cứu điện tử nhằm hỗ trợ tối đa cho DN, người dân đến giao dịch; khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành. Qua đó, UBND huyện đã thực hiện và kết thúc đúng thời hạn 158/164 nhiệm vụ có thời hạn của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên phần mềm chỉ đạo điều hành, đạt 96,3%, còn 6 nhiệm vụ đang thực hiện, không có nhiệm vụ quá hạn; 100% văn bản đi, đến của huyện, xã đều được số hóa và trao đổi trên môi trường mạng thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc TD-Office; 100% các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND 8 xã trực thuộc sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ vào quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư trên phần mềm TD-Office. Cấp phát 37 chứng thư số và 81 chữ ký số được cấp cho lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban và UBND các xã, lãnh đạo các cơ quan đảng, Mặt trận và các đoàn thể. Huyện cũng đã số hóa 11.772 văn bản đến và 4.905 văn bản đi. Hỗ trợ công dân thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC, dịch vụ bưu chính công ích thông qua việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bằng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Nhờ đó, trong năm 2023, bộ phận “một cửa” huyện tiếp nhận 9.219 hồ sơ; trong đó giải quyết 9.069 hồ sơ, đạt 98,37% và củng cố nâng cao chất lượng hiệu quả cơ chế “một cửa” tại UBND huyện và 8 xã mang sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân sử dụng dịch vụ. Việc đẩy mạnh CĐS, ứng dụng hiệu quả CNTT phục vụ CCHC trong việc gửi, nhận, xử lý văn bản trên môi trường mạng giúp mang lại lợi ích thiết thực, tiết kiệm tối đa chi phí văn phòng, tạo thuận tiện, linh hoạt cho công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới, huyện Thuận Nam tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thành việc xây dựng đề án vị trí việc làm cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 20/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện nghiêm minh kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả CNTT, CĐS trong hoạt động cơ quan nhà nước cấp huyện, xã; duy trì và nâng cao hiệu quả của phần mềm TD-Office, thư điện tử công vụ, phần mềm theo dõi ý kiến chỉ đạo điều hành. Nâng cao chất lượng việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ để phục vụ nhân dân. Thực hiện tốt quy hoạch chiến lược công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ. Tiếp tục triển khai thực hiện, duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo CCHC kịp thời, đúng quy định.