Ngành Thuế tỉnh hoàn thành kế hoạch phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế, bước đầu thu được kết quả tích cực. Đến ngày 29/3, 121 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử, đạt 100% kế hoạch giao.

Đồng chí Đặng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 69 DN đang hoạt động kinh doanh xăng dầu (KDXD) với 121 cửa hàng, 540 cột bơm. Để 100% DN KDXD trên địa bàn tỉnh thực hiện việc lập HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh BLXD trước ngày 31/3/2024, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT, đặc biệt là hoạt động BLXD, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; đôn đốc các Chi cục Thuế (CCT) khu vực, thành phố triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cửa hàng, DN KDXD trên địa bàn triển khai việc xuất hóa đơn sau từng lần bán hàng theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính và các văn bản triển khai, thực hiện. Trọng tâm, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị mời các DN, chủ cửa hàng KDXD và các DN cung cấp giải pháp HĐĐT để chia sẻ kinh nghiệm cũng như thảo luận các giải pháp hiệu quả để giúp các DN xuất HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu các phòng thanh tra, kiểm tra, các CCT thành lập các tổ công tác xuống từng đơn vị KDXD để nắm bắt tình hình thực tế của các đơn vị; yêu cầu DN cam kết thực hiện xuất hóa đơn bán xăng dầu cho khách lẻ ngay sau từng lần bán hàng theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, trường hợp DN không thực hiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp xăng dầu xuất hóa đơn cho khách từ máy POS.

Là đơn vị sớm hoàn thành chỉ tiêu vận động 100% DN, cửa hàng kinh doanh BLXD trên địa bàn xuất HĐĐT theo từng lần bán; đồng chí Cao Thành Nguyên, Chi cục Trưởng CCT khu vực Ninh Sơn - Bác Ái cho biết: Để đạt được kết quả này, ngay từ khi có chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, BLXD, chi cục đã thông tin đến các DN, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn biết; phối hợp với Cục Thuế tỉnh mời tất cả DN KDXD trên địa bàn về tập huấn, thông tin giải pháp hiệu quả để giúp DN lựa chọn phương án triển khai phù hợp. Đồng thời, tham mưu UBND huyện Ninh Sơn và Bác Ái ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện phát hành hóa đơn sau từng lần bán hàng... Kết quả, 4/4 DN với 13/13 trụ bơm KDXD do chi cục quản lý đều đã triển khai xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Tương tự, CCT khu vực Ninh Hải- Thuận Bắc đã thành lập 2 tổ công tác cùng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp đi đến từng cửa hàng KDXD trên địa bàn hướng dẫn và hỗ trợ. Ông Phan Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tùng Phan Rang, xã Xuân Hải (Ninh Hải) cho biết: Khi được cơ quan thuế thông tin về chủ trương xuất HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu, cửa hàng đã tìm hiểu và nghiêm túc thực hiện. Hiện cửa hàng có 2 cột bơm xăng và 2 cột bơm dầu, với quy mô nhỏ nên cửa hàng chọn giải pháp xuất HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu bằng phương pháp thủ công, thông qua máy POS. Tức là, sau khi đổ xăng dầu cho khách hàng, nhân viên bơm xăng dầu sẽ trực tiếp nhập thông tin vào máy POS để xuất hóa đơn. Tổng chi phí đầu tư ban đầu cho máy POS, phần mềm và HĐĐT là khoảng 35 triệu đồng.

Theo khảo sát của phóng viên tại các cây xăng trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, các cửa hàng KDXD đều nghiêm túc thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng. Với những khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì hệ thống ứng dụng phần mềm HĐĐT tự động lập hóa đơn và lưu trữ, truyền về cơ quan thuế theo bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT trong ngày. Nhiều người tiêu dùng cũng phản ánh, từ lâu họ đã quen sử dụng HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay tiệm thuốc tân dược..., vì vậy rất đồng tình và ủng hộ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về xuất HĐĐT cho khách hàng khi mua xăng dầu nhằm kiểm soát xăng lậu, kém chất lượng, đồng thời kiểm soát được thu thuế; đây cũng là văn hóa kinh doanh của DN và người dân khi mua hàng.