Chuẩn bị tốt “hành trang” cho học sinh lớp 12

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức từ ngày 26 đến 29/6. Nhằm giúp học sinh (HS) đạt kết quả tốt nhất, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tập trung dạy và học, kết hợp ôn tập kiến thức, tư vấn hướng nghiệp... giúp HS lớp 12 chuẩn bị tốt “hành trang” để vững tin bước vào kỳ thi quan trọng này.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) có 155 HS lớp 12 học tập tại 4 lớp. Thời điểm này, nhà trường đang tập trung thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” là hoàn thành chương trình học chính khóa cho HS lớp 12 tham gia kiểm tra cuối học kỳ II và triển khai kế hoạch ôn tập giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thầy giáo Bùi Chí Cang, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Duẩn, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Để tăng cơ hội đỗ tốt nghiệp, cũng như trúng tuyển đại học cho HS, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để phổ biến thông tin về kỳ thi, tư vấn, định hướng cho phụ huynh, HS để các em và gia đình có lựa chọn bài thi, nghề nghiệp, trường học trong tương lai phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu của xã hội.

Học sinh Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Kim Thùy

Qua thống kê (từ đầu năm học), Trường THPT Lê Duẩn có 147/155 HS lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Trên cơ sở đó, đi đôi với hoạt động dạy và học chính khóa vào buổi sáng, nhà trường hỗ trợ dạy phụ đạo HS vào buổi chiều, tăng cường ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Tùy môn học và học lực của HS, giáo viên (GV) lựa chọn phương pháp dạy học, ôn tập kiến thức phù hợp. Thầy giáo Nguyễn Khắc Thế, GV môn Ngữ văn, Trường THPT Lê Duẩn, chia sẻ: Cấu trúc đề thi tham khảo môn Ngữ văn năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo tương tự năm 2023. Đề thi vẫn có một phần nghị luận văn học, thường là phần chiếm số điểm nhiều nhất trong tổng điểm bài thi. Nhằm giúp HS học tập, tiếp thu hiệu quả kiến thức về tác phẩm văn học, chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học như lập bảng, vẽ sơ đồ, cho các em xem phim, hình ảnh thực tế, đóng kịch, diễn lại tình huống để tiết học thêm sinh động. Cách dạy học này không chỉ giúp HS ghi nhớ kiến thức phục vụ tốt cho phần nghị luận văn học mà còn có thể giúp các em có điểm ở những ý nhỏ trong phần đọc hiểu khi đề hỏi về thông tin tác giả, tác phẩm.

Em Phạm Thị Tuyết Như, HS lớp 12A1, Trường THPT Lê Duẩn, chia sẻ: Trong quá trình ôn tập kiến thức, GV các môn lập nhóm Zalo riêng, cung cấp nhiều tài liệu, bài thi mẫu để chúng em tự học, làm bài tập ở nhà. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng sắp tới, cùng với việc học ở trường, em chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho bản thân, tham khảo thêm kiến thức trên mạng internet, giải những câu hỏi khó... để đạt được kết quả tốt nhất.

Ở các trường THPT khác, công tác dạy và học, ôn tập kiến thức, định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 12 cũng được tập trung đẩy mạnh. Thông qua công tác hướng nghiệp, nhiều HS đã có thêm định hướng, lựa chọn được bài thi, nghề nghiệp tương lai. Em Chamaléa Thị Dàn, HS lớp 12A2, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, chia sẻ: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Hiện nay, em tập trung học tập, phấn đấu thi đỗ tốt nghiệp THPT, sau đó sẽ học nghề pha chế theo sở thích của bản thân. Đối với em Nguyễn Thị Út Ty, HS lớp 12A11, Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, em chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và nỗ lực học tập, phấn đấu trúng tuyển vào ngành marketing ở một trường đại học mong muốn.

Giờ học môn địa lý của học sinh lớp 12A11 Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: P.Lâm

Cùng với kiến thức, hướng nghiệp, các trường THPT tập trung thực hiện việc hướng dẫn HS đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, phổ biến quy chế thi, trang bị cho HS kỹ thuật làm bài thi, chuẩn bị tốt tâm lý trước khi vào phòng thi... Đặc biệt, nhằm giúp HS làm quen với tính chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giúp các trường đánh giá chất lượng HS lớp 12, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh dự kiến tổ chức cho HS cuối cấp thi thử tốt nghiệp. Đơn cử như các trường THPT đóng trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (Cụm thi đua số 1, Sở Giáo dục và Đào tạo) đã thống nhất xây dựng kế hoạch tổ chức chung kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 cho HS lớp 12 vào ngày 13 và 14/4/2024. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ phía các trường, sự nỗ lực của HS và sự đồng hành của phụ huynh sẽ giúp HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt kết quả tốt nhất.