Chiến thắng Điện Biên Phủ - 'Bản hùng ca' truyền cảm hứng trên khắp 5 châu

Kể từ ngày 7/5/1954, địa danh Điện Biên Phủ đã vượt qua giới hạn địa lý nhỏ hẹp của một địa phương miền núi phía Bắc Việt Nam, để trở thành danh từ chung được giai cấp tiến bộ trên toàn thế giới biết đến.

Chiến thắng vĩ đại này đã mở ra trang sử mới cho phong trào cách mạng quốc tế, cũng như là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao cho phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước khác trên thế giới.

Đây là nhận định của Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez khi đến thăm Cơ quan thường trú TTXVN tại thủ đô Mexico City hôm 14/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Tháp tùng Tổng Bí thư Alberto Anaya Guitiérrez có ủy viên Bộ Chính trị PT, Bí thư Thành ủy Mexico City Magdalena Nunez cùng đại diện Liên minh tranh cử Chúng ta tiếp tục làm nên Lịch sử (Sigamos Haciendo Historia).

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez trả lời phóng vấn của phóng viên CQTT TTXVN tại Mexico.

Nhắc lại những thời khắc hào hùng trên của nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Alberto Anaya Guitiérrez khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ và Chiến thắng 30/4 đã vượt qua tầm vóc và khuôn khổ của một quốc gia, bởi đó là hiện thân và biểu tượng của khát vọng cháy bỏng, sức mạnh quật cường của một dân tộc đấu tranh vì tự do và độc lập.

Trong những ngày tháng đó, theo ông Guitiérrez, tầm vóc vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ cùng khẩu hiệu “Việt Nam – Hồ Chí Minh – Điện Biên Phủ” đã vang trên khắp 5 châu, trở thành nguồn cảm hứng cho phong trào giành độc lập của các dân tộc trên thế giới.

Theo Tổng Bí thư đảng PT, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị đến ngày nay, bởi chiến thắng này đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho Việt Nam vững bước trên con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn.

Đề cập tới Chiến dịch Hồ Chí Minh và Đại thắng mùa Xuân 1975, Tổng Bí thư Guitiérrez khẳng định đây là một sự kiện trọng đại mang tính lịch sử, song còn có một điều lớn lao hơn cả chiến thắng, đó chính là ngày hội thống nhất đất nước,tạo tiền đề để sau đó có một Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, đổi mới và giàu mạnh.

Phóng viên CQTT TTXVN tại Mexico chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu.

Trích dẫn Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do! Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được", ông Guitiérrez cho rằng ngoài lòng yêu nước nồng nàn, sức mạnh quật cường và tình đoàn kết vô song, Việt Nam đã toàn thắng trong hai cuộc kháng chiến nhờ tính chính nghĩa, lẽ phải và công lý. Tổng Bí thư Guitiérrez nhấn mạnh chính vì luôn đứng về phía lẽ phải nên nhân dân Việt Nam quyết đấu tranh, quyết đòi bằng được quyền được sống trong hòa bình, trong độc lập và tự do, bất chấp mọi hy sinh và gian khổ.

Về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Guitiérrez cho biết trong cuộc đấu tranh giành độc lập và quyền tự quyết của mình, các dân tộc Mỹ Latinh nói chung và Mexico nói riêng đã học hỏi rất nhiều từ sự lãnh đạo tài tình cũng như tư tưởng của Người trong quá trình dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Lời kêu gọi “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Hồ Chủ Tịch là câu nói không chỉ của riêng Việt Nam, mà đã trở thành tuyên ngôn của mọi người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có người dân Mỹ Latinh và Mexico.

Theo TTXVN/Báo Tin tức