Tăng tốc đưa Dự án môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm về đích đúng tiến độ

Dự án (DA) môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu DA Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (DA môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là công trình trọng điểm, có quy mô lớn của tỉnh; sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp cải thiện hệ thống thoát nước, phát triển giao thông đô thị của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Theo cam kết với đơn vị tài trợ, DA sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6/2024 hiện chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đang dồn lực để đưa DA về đích đúng tiến độ.

DA môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm bắt đầu triển khai từ năm 2017 kết thúc ngày 31/12/2022, sau đó được gia hạn đến ngày 30/6/2024. Tổng vốn DA 97,9 triệu USD (tương đương 2.253 tỷ đồng), trong đó vốn ODA 69,5 triệu USD (tương đương 1.599 tỷ đồng) và vốn đối ứng 28,4 triệu USD (tương đương 653,5 tỷ đồng). DA được chia thành 2 giai đoạn triển khai (giai đoạn 30% và giai đoạn 70%), với 13 gói thầu xây lắp. Theo Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các DA ODA ngành nước (đơn vị chủ đầu tư), hiện nay DA đã giải ngân 1.752,9 tỷ đồng, đạt 78%. Trong đó, vốn ODA đã giải ngân 1.101,6 tỷ đồng, đạt 69%; vốn đối ứng đã giải ngân 651,3 tỷ đồng, đạt 99,7%. Trong tổng số 13 gói thầu xây lắp, hiện đã hoàn thành thi công 5 gói và đang tiếp tục triển khai 8 gói, trong đó một số gói hiện đang gặp khó khăn, vướng mắc nên đến thời điểm này giải ngân vốn năm 2024 chỉ mới đạt 2,47 tỷ đồng, đạt 1% vốn kế hoạch giao.

Thi công dự án tại gói thầu Kênh Tấn Tài.

Tại gói thầu kênh Tấn Tài, các đơn vị thi công đang khắc phục khó khăn triển khai các giải pháp đóng thành cừ khu cực cầu Quang Trung, sau khi đã di dời ống cấp nước và cáp quang. Tuy nhiên, các đường dây cáp viễn thông, dây điện trên cao đang bị thấp, để đảm bảo an toàn cho công tác thi công công trình đang đề nghị các đơn vị viễn thông, điện lực triển khai di dời các đường dây trên cao đảm bảo chiều cao theo quy định. Tại đoạn cầu Trần Phú, đơn vị thi công đang triển khai cống hộp ngang qua đường, tuy nhiên có vướng hạ tầng cấp nước sinh hoạt D300, D400, viễn thông, đường dây điện trên cao.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các DA ODA ngành nước tỉnh cho biết: Khó khăn nhất hiện nay đó là DA thi công trong lòng thành phố, phạm vi địa hình thi công chật hẹp, sát vách nhà ở nhiều hộ dân, một số vị trí phải đào ngăn đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Do đó việc thi công phải đảm bảo an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của người dân. Quá trình ép cừ sắt, cũng như khi rút cừ phải có thời gian ổn định nền đất chống sụt lún, hạn chế nguy cơ gây nứt nhà dân. Trong thời gian tới khi cơ bản thi công xong phần ngầm, bê tông cống hộp, các đơn vị sẽ tăng tốc làm xuyên đêm để đẩy nhanh tiến độ bê tông nền đường, sớm hoàn thiện DA. Đối với một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công DA, chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền vận động để hộ dân đồng thuận di dời.

Thi công dự án tại gói thầu Kênh Tấn Tài. Ảnh: Anh Tuấn

Tại gói thầu đoạn giao nhau với đường Ngô Gia Tự, hiện nay tại vị trí phân luồng giao thông đường Ngô Gia Tự để triển khai công tác ép cừ, nhưng trong quá trình triển khai, lưu lượng xe qua lại tại vị trí này rất đông nên gây mất an toàn trong quá trình triển khai cẩu lắp thiết bị và thi công. Theo đề xuất của nhà thầu thi công xin thay đổi biện pháp từ phân luồng giao thông sang ngăn đường Ngô Gia Tự để đảm bảo an toàn trong công tác cẩu lắp cừ, đồng thời biện pháp này sẽ rút ngắn được thời gian thi công qua điểm đấu nối này (từ 60 ngày xuống còn 20 ngày). Chủ đầu tư đã có sự thống nhất cùng UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có phương án điều tiết, hướng dẫn giao thông để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành DA. Gói thầu kênh Nhị Phước, đoạn giao nhau với đường Hồ Xuân Hương hiện còn vướng hệ thống ống cấp nước dọc tuyến kênh thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận và vướng hạ tầng viễn thông gồm trụ viễn thông và hệ thống cáp. Đoạn giao nhau với đường Ngô Gia Tự cũng trong tình trạng tương tự đang bị vướng hệ thống ống nước hệ thống điện trung và hạ thế, vướng cáp viễn thông bắt ngang kênh. Trong khi đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, có 16 hạng mục phải lập thủ tục xin giao đất để thực hiện DA. Hiện nay, Ban Quản lý DA đang tiến hành hoàn công sản phẩm đo đạc, đề nghị trích lục hồ sơ các hạng mục để phục vụ công tác giao đất, tuy nhiên do số lượng các hạng mục DA nhiều và triển khai cùng lúc nên công tác trích lục hồ sơ giao đất của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết thêm: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ cùng các nhà thầu có giải pháp hợp lý, để tăng tốc đẩy nhanh tiến độ DA đảm bảo tiến độ hoàn thành trong tháng 6/2024. Mặt khác, chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị Viễn thông Ninh Thuận, Điện lực Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận hỗ trợ công tác di dời hạ tầng ngầm, thiết bị viễn thông tại các vị trí gói thầu gặp vướng mắc thống nhất phương án điều tiết lưu thông trong quá trình ngăn đường Ngô Gia Tự để triển khai thi công được an toàn và đảm bảo gói thầu thi công được kết thúc trước ngày đóng DA; đồng thời chỉ đạo các địa phương, đoàn thể tuyên truyền người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để DA thi công thuận lợi.