Đình Long Bình được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND tỉnh về việc xếp hạng đình Long Bình, xã An Hải (Ninh Phước) là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Đình Long Bình là công trình kiến trúc nghệ thuật được xây dựng trên khu đất có diện tích 1.636m2, với lối kiến trúc gồm: Nghi môn, 2 cột cờ, 2 án phong, sân đình, chánh điện, nhà Tiền hiền, Miếu Bà, miếu thờ Sơn quân, miếu thờ Ngũ vị Nương tiên, nhà khách, nhà kho và nhà bếp. Hằng năm, đình Long Bình diễn ra hai lễ tế chính: Lễ tế Xuân và lễ tế Thu (hai lễ này còn gọi là Xuân kỳ Thu tế), nhưng hiện nay chỉ còn tồn tại một lễ tế Xuân. Lễ tế Xuân được tổ chức vào ngày 16 và 17/2 (âm lịch) hằng năm với ý nghĩa tưởng nhớ và đền đáp công đức của “Thần Thành Hoàng Bổn Cảnh”.

Tòa chánh điện của đình Long Bình.

Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, đình Long Bình là mật điểm của cách mạng, nơi thường xuyên hội họp và cũng là nơi nuôi giấu nhiều đồng chí lãnh đạo cách mạng, góp phần trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước. UBND tỉnh giao UBND huyện Ninh Phước trực tiếp quản lý, bảo vệ, tu bổ, phục hồi và phát huy các giá trị của di tích đã được xếp hạng theo quy định; đồng thời, nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng để kinh doanh những dịch vụ không phù hợp. Trong trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở di tích vào mục đích khác phải được phép của Chủ tịch UBND tỉnh.