Những yếu tố đang gây tổn hại ngành sản xuất gạo của Mỹ

Theo insidetrade.com ngày 2/5, đại diện của ngành gạo của Mỹ cho rằng những rào cản phi thuế quan của Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ đang làm tổn hại ngành gạo của nước này.

Phát biểu trong Phiên điều trần tại Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) của Mỹ, ông Peter Bachmamn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên đoàn Lúa gạo Mỹ cho rằng mối quan tâm lớn nhất của ngành lúa gạo Mỹ là việc Ấn Độ sử dụng biện pháp hỗ trợ giá thị trường và tác động của nó đối với giá gạo toàn cầu. Trung Quốc cũng có những hỗ trợ tương tự, trong khi giới hạn dư lượng thuốc trừ sâu của EU là quan ngại của các nhà xuất khẩu Mỹ.

Nông dân tách vỏ trấu khỏi hạt gạo ở Amritsar, Ấn Độ.

Các nhà sản xuất gạo cho biết chương trình dự trữ công của Ấn Độ là mối đe dọa lớn nhất đối với các nhà xuất khẩu Mỹ. Theo chương trình này, chính phủ mua gạo từ nông dân với giá hỗ trợ tối thiểu và phân phối để đảm bảo an ninh lương thực cho người dân có thu nhập thấp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Mỹ cho rằng Chính phủ Ấn Độ đang mua quá mức và phần dư thừa sẽ được bán trong nước hoặc được bán ra thị trường quốc tế với giá thấp hơn chi phí ban đầu, làm giảm giá và cắt giảm xuất khẩu của Mỹ và các nước khác.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Kinh tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Ấn Độ chiếm khoảng 40% lượng xuất khẩu gạo thế giới. Các nhà xuất khẩu của nước này có tác động đáng kể đến giá cả toàn cầu, khiến chương trình này đặc biệt gây thiệt hại cho Mỹ.

Ủy viên ITC Amy Karpel chỉ ra rằng, Ấn Độ khẳng định nước này không xuất khẩu gạo từ chương trình dự trữ gạo nhưng tuyên bố này rất khó xác minh. Ông Karpel cũng nêu lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm ngoái có thể giúp ích cho xuất khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, các bên tham gia Phiên điều trần cho rằng lệnh cấm nhập khẩu dù có thể mang lại lợi ích về ngắn hạn, tính khó lường và biến động mà nó gây ra có thể gây thiệt hại đối với nông dân Mỹ.

Các nhà sản xuất Mỹ cũng quan ngại đến tham vọng xuất khẩu của Trung Quốc khi hỗ trợ của Trung Quốc cho ngành gạo tiếp tục vượt giới hạn cho phép của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hơn nữa, quy định của EU về dư lượng thuốc trừ sâu cũng là một rào cản đối với xuất khẩu nông sản của Mỹ.

Phiên điều trần là một phần trong cuộc điều tra của ITC về khả năng cạnh tranh của gạo Mỹ, được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện. ITC sẽ cập nhật nghiên cứu nêu chi tiết những điểm mạnh và điểm yếu trong xuất khẩu của Mỹ cũng như sự phát triển chính sách ở các nước sản xuất gạo lớn trên thế giới.