Công tác phát triển đảng viên mới trong doanh nghiệp tư nhân

Thành lập năm 2005, trong những năm đầu hoạt động, Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới.

(NTO) Chính kết quả này đã tạo tiền đề thuận lợi để Đảng uỷ khối DN nâng cao chất lượng TCCSĐ và đảng viên. Thế nhưng, hiện nay Đảng bộ khối DN đang gặp khó khăn về công tác phát triển đảng viên mới trong các DN tư nhân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tổng số 34 TCCSĐ của Đảng bộ khối DN tỉnh (bao gồm 10 đảng bộ cơ sở và 24 chi bộ cơ sở) có 13 TCCSĐ loại hình DN tư nhân với 225 đảng viên. Đây chính là số tổ chức Đảng và đảng viên có trong 23 DN tư nhân do Đảng ủy khối quản lý, trong đó chỉ có 11 DN đủ đảng viên để thành lập tổ chức Đảng độc lập, còn lại 10 DN ít đảng viên nên phải sinh hoạt ghép trong 2 chi bộ chung. Con số này cho thấy những khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên mới ở DN tư nhân đã có từ nhiều năm trước. Đơn cử Chi nhánh Công ty Bảo Minh có 2 đảng viên, dù nhiều năm đề ra phương hướng kết nạp thêm 1 đảng viên mới để hình thành chi bộ riêng nhưng không thực hiện được, đến nay vẫn phải sinh hoạt ghép với Chi bộ Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng ADC. Đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy khối DN băn khoăn: “Tính trong 6 tháng đầu năm nay, toàn Đảng bộ chỉ có 7 TCCSĐ kết nạp được 11 ĐV mới, rất thấp so với chỉ tiêu trên giao. Điều đáng lo là tỷ lệ các TCCSĐ loại hình DN tư nhân kết nạp được đảng viên mới còn rất khiêm tốn”.

Qua khảo sát thực tế của Đảng ủy khối DN, các DN tư nhân thành lập được chi bộ độc lập thường phát huy hiệu quả lãnh đạo tốt hơn, duy trì đúng chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng và quan tâm công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Các DN nhà nước sau khi cổ phần hóa cũng vậy, dù vốn Nhà nước không còn nhưng Ban Giám đốc và cán bộ các phòng đều là cán bộ nhà nước chuyển sang nên ý thức trách nhiệm và tính Đảng cao, luôn thể hiện sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ hoạt động hiệu quả. Đặc biệt một số TCCSĐ DN tư nhân như chi bộ Công ty TNHH Thương mại Anh Vũ và Chi bộ Công ty TNHH Hoàng Long đã kết nạp được đảng viên mới trong năm 2010. Tuy nhiên do đặc thù của DN tư nhân, các đảng viên làm việc trong DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng Đảng; mặt khác người lao động luôn có tư tưởng tạm bợ cho rằng mình chỉ là người làm thuê, có thể mất việc bất cứ lúc nào nên không có động cơ phấn đấu vào Đảng. Điều này không chỉ có ở các TCCSĐ công ty TNHH mà cả các ở công ty cổ phần từ Nhà nước chuyển đổi. Chẳng hạn Đảng bộ Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản tỉnh, một điển hình trước đây về công tác xây dựng Đảng nhưng trong 6 tháng đầu năm chỉ kết nạp được 1 đảng viên mới so với chỉ tiêu kết nạp 6 đảng viên mới của năm nay.

Trao đổi với chúng tôi về công tác kết nạp đảng viên mới ở các DN tư nhân, đồng chí Phạm Văn Lâm cho biết: “Đây là mặt hạn chế cần khắc phục nhưng không phải không có những nhân tố tích cực, nhiều DN tư nhân có đảng viên sinh hoạt ghép đang phấn đấu thành lập chi bộ riêng, ví dụ Chi nhánh Ngân hàng Á châu hiện có 2 đảng viên, sắp đến sẽ có thêm 1 đảng viên chuyển sinh hoạt về nên có khả năng sẽ tách ra thành chi bộ độc lập trong năm nay. Xác định kết nạp đảng viên mới trong các loại hình DN là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy khối đang xây dựng đề án phát triển đảng viên mới trong các DN tư nhân ở tỉnh ta từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, toàn Đảng bộ khối DN phấn đấu kết nạp 100 đảng viên trong loại hình DN tư nhân, bình quân mỗi năm kết nạp 20 đảng viên và phấn đấu thành lập mới từ 1 đến 2 chi bộ cơ sở trong DN tư nhân, chủ yếu là tách ra từ chi bộ sinh hoạt ghép.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để thực hiện mục tiêu trên, Đảng ủy khối DN đang triển khai nhiều giải pháp tích cực mà trọng tâm là làm tốt công tác tạo nguồn, đẩy mạnh thực hiện kết nạp đảng viên mới. Cụ thể: phấn đấu mỗi Đảng bộ cơ sở có từ 5 đến 10 đối tượng cảm tình Đảng và chi bộ cơ sở có 2-5 đối tượng. Lời giải cho bài toán kết nạp đảng viên mới vẫn còn ở phía trước, song điều quan trọng là đề án đang tác động thiết thực đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên trong các DN tư nhân.