USD tự do và ngân hàng tăng giảm trái chiều

Trong khi các ngân hàng đẩy mạnh giá thu mua thì trên thị trường tự do, giá lại giảm 200-350 đồng so với hôm qua.

Tại Vietcombank, mức giá công bố trưa nay là 20.814-20.824 đồng, tăng mạnh gần 80 đồng chiều mua và 10 đồng chiều bán so với đầu giờ sáng.

Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh thu mua đôla với giá cao. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Một số đơn vị khác như Eximbank lại có xu hướng tăng mạnh chiều thu gom, chiều bán vẫn giữ nguyên. Sáng nay, giá thu gom của nhà băng này đạt 20.740 đồng, giá bán ra 20.824 đồng nhưng đến trưa, nhà băng này đột ngột đẩy giá thu mua lên 20.780 đồng (tăng 40 đồng), giá bán ổn định.

ACB giữ tỷ giá ở mức 20.800-20.824 đồng như hôm qua và sáng nay.

Trong đợt nhập khẩu 5 tấn vàng đầu tiên, ngoài 4 doanh nghiệp như SJC, Doji, PNJ hay AJC, còn có 5-6 ngân hàng thương mại được cấp quota.

Diễn biến trái chiều với ngân hàng, thị trường tự do ở Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của đồng bạc xanh. Chiều nay, các điểm thu đổi báo giá mua bán lần lượt là 20.820-20.900 đồng. So với hôm qua, mỗi USD đã mất khoảng 200-350 đồng. Đây là mức sụt giảm khá mạnh kể từ khi giá vọt lên 21.300 đồng một USD bán ra.

Khoảng cách mua bán USD trên thị trường tự do tiếp tục được thu hẹp, chỉ ở mức 20-30 đồng. Theo nhiều chủ kinh doanh, việc thu hẹp này nhằm kích thích giao dịch. Tác dụng nhìn thấy rõ khi một số người kinh doanh ngoại tệ tại Hà Nội cho hay từ mấy ngày nay, thị trường bắt đầu hoạt động trở lại, gần như chấm dứt cảnh im lìm như trước kia.

Lý giải về nguyên nhân nhiều ngân hàng mấy ngày gần đây đẩy mạnh thu mua đôla, Tổng Giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cho rằng, đó là tác động của chính sách cho nhập khẩu vàng từ Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, việc giá đôla cao lên là do các ngân hàng tăng cường thu hút để cân đối cung cầu. Tuy nhiên, một số chuyên gia ngân hàng bày tỏ lo ngại, nếu các đơn vị cứ chạy đua thu mua USD như hiện nay bằng cách đẩy giá đắt lên sẽ làm gia tăng nguy cơ căng thẳng tỷ giá. Nhưng hiện tại, việc chạy đua thu mua USD giá cao mới chỉ diễn ra một hai ngày, nên không thể có kết luận điều này có tạo nên áp lực tỷ giá hay không.

Nguồn VnExpress.net