NHƠN SƠN

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Đảng bộ xã Nhơn sơn là một trong 10 tổ chức cơ sở Đảng được Tỉnh uỷ chọn thực hiện chủ trương thí điểm “Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban thường vụ, Bí thư, Phó bí thư” trong lần Đại hội tổ chức cơ sở Đảng nhiệm lỳ 2011-2015 vừa qua.

(NTO) Kết quả của đại hội Đảng đã bầu đúng, bầu đủ và bầu trúng nhân sự cấp uỷ, Ban thường vụ, bí thư, các Phó Bí thư như giới thiệu tín nhiệm của nhân dân, đảng viên trong đảng bộ và chỉ đạo của Huyện uỷ Ninh Sơn, đồng thời thông qua Đại hội cũng đã phán ánh đúng tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã.

Đảng bộ xã Nhơn sơn trong những năm qua đã quan tâm nhiều đến công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng. Nếu đầu năm 2005, Đảng bộ chỉ có 9 chi bộ trực thuộc với 116 đảng viên thì cuối năm 2010 đã có 13 chi bộ trực thuộc với 151 đảng viên. Theo đó có 5 chi bộ thôn, 6 chi bộ trường học, chi bộ cơ quan xã và chi bộ quân sự. Đảng uỷ xã đã xác định xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt quá trình lãnh đạo phát triển chung của địa phương. Trước tiên về sinh hoạt Đảng, kể cả cấp uỷ và chi bộ phải đảm bảo đủ kỳ/năm, các chi bộ thôn, chi bộ trường học tổ chức sinh hoạt trước (thường là ngày 25 hàng tháng); chi bộ cơ quan, chi bộ quân sự sinh hoạt sau (thường là ngày 28 hàng tháng) theo đúng quy chế hoạt động của Đảng uỷ và hướng dẫn của câp uỷ cấp trên; việc chuẩn bị nội dung, các bước của buổi sinh hoạt Đảng được cấp uỷ, bí thư chi bộ thực hiện nghiêm túc; Đảng bộ xã duy trì sinh hoạt toàn đảng viên năm hai lần. Lần thứ nhất kết hợp với sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, lần thứ 2 vào dịp tổng kết năm. Đảng uỷ xã đã phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn khi các chi bộ tổ chức sinh hoạt thì cùng dự với các chi bộ; nội dung được đổi mới, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của đảng viên, thực hiện tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn. Đa số đảng viên đã làm gương tích cực, năng nổ tham gia các phong trào do địa phương tổ chức. Các chi bộ thôn ngoài việc lãnh đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ, chi bộ đã làm tốt công tác tư tưởng nhất là trong việc vận động nhân dân thôn đóng góp tiền làm đường bê-tông hoá; xây dựng hệ thống điện thắp sáng ban đêm trên các tuyến đường của từng thôn và liên thôn, vì vậy tình hình an ninh trong mỗi thôn đựơc giũ vững, văn minh nông thôn có bước phát triển, nhân dân được hưởng lợi từ những kết quả đó nên rất phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng uỷ xã, chi bộ và tính tiền phong gương mẫu của mỗi đảng viên.

Mặc dù là địa bàn khó khăn nhưng công tác kết nạp đảng viên mới theo quan điểm của Đảng uỷ xã là không chạy theo số lượng mà phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Trong những năm qua các chi bộ đã quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng uỷ xã xem xét, kết nạp đảng viên mới hàng năm đều đạt, vượt chỉ tiêu huyện giao. Trong số 35 đảng viên mới kết nạp, có 19 đảng viên nữ, 4 đảng viên là dân tộc thiểu số... Công tác kiểm tra giám sát của Đảng được tăng cường, hàng năm Uỷ ban kiểm tra của Đảng uỷ đã tham mưu xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ và đảng viên. Kịp thời xử lý đảng viên vi phạm, nhắc nhở đảng viên khi có dấu hiệu hoặc dư luận trong mối quan hệ làm việc với nhân dân không tốt... Đảng bộ xã liên tục được Huyện uỷ Ninh Sơn công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh từ năm 2002 đến năm 2010.

Có được những kết quả trên trước hết Đảng uỷ đã đề ra nghị quyết và tổ chức thực hiện phù hợp, tạo được sự đồng thuận cao cả trong Đảng và trong nhân dân. Ở mỗi đảng viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, trong công tác Đảng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn trên tinh thần thương yêu đồng chí và kỷ luật nghiêm minh. Cấp uỷ xã và các chi bộ đã thực sự là trung tâm đoàn kết, tâm huyết với công việc, nói đi đôi với làm. Đồng thời thể hiện tốt mối liên hệ mật thiết với nhân dân, cùng với nhân dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế- xã hội, ổn định an ninh chính trị, góp phần nâng cao mức sống kể cả vật chất và tinh thần cho dân nhân.

Ghi nhận những kết quả đó, Huyện uỷ Ninh Sơn đã tặng giấy khen cho Đảng bộ về công tác kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu. Tỉnh uỷ đã tặng Bằng khen cho Đảng bộ làm tốt công tác “ Dân vận khéo”; Bằng khen về thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX); tặng Cờ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biều khối xã, phường, thị trấn trong tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh cuối năm 2006.