Hơn 10.500 phạm nhân được hưởng đặc xá trong dịp Tết Độc lập

Sáng ngày 29/8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đặc xá tha tù trước thời hạn cho hơn mười nghìn phạm nhân đang bị giam giữ, cải tạo.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước, 10.244 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn và đặc xá cho 291 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2011. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết công tác đặc xá năm 2011 đã được thực hiện một cách chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã quy định.

Ảnh: Chinhphu.vn

Theo ông Giang Sơn, trình tự 7 bước xem xét đặc xá đó là, thứ nhất các trại giam, trại tạm giam phổ biến nội dung Quyết định của Chủ tịch nước về Đặc xá năm 2011, hướng dẫn điều kiện, tiêu chuẩn được xét đặc xá của Hội đồng Tư vấn đặc xá. Thứ hai là tổ chức cho các phạm nhân bỏ phiếu kín bình bầu người đủ điều kiện đặc xá. Thứ ba, các trại giam lập hồ sơ những phạm nhân đề nghị xét đặc xá đối với những người có đủ điều kiện. Sau đó Hội đồng xét duyệt đặc xá của các trại giam, trại tạm giam, công an tỉnh, thành phố và các quân khu xét duyệt từng trường hợp cụ thể rồi lập danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá để Tổ thẩm định liên ngành thẩm định từng hồ sơ.

Các hồ sơ này được chuyển về Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá (Bộ Công an) để kiểm tra lại và sao gửi đến 9 cơ quan là thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá để thẩm định lại từng trường hợp.

Cuối cùng ngày 23/8 vừa qua, Hội đồng Tư vấn đặc xá họp phiên toàn thể để xét duyệt cụ thể các trường hợp đề nghị đặc xá. Trên cơ sở kết quả cuộc họp, Hội đồng Tư vấn đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định việc đặc xá tha tù trước thời hạn đối với các phạm nhân.

Ông Giang Sơn nói những phạm nhân được đặc xá lần này là những người vi phạm pháp luật hình sự và đã bị Tòa án các cấp xét xử, tuyên phạt theo quy định, nay đủ điều kiện thì được xem xét đặc xá.

Việc đặc xá được Nhà nước thực hiện không phân biệt đối xử hoặc hạn chế đối với bất kỳ phạm nhân nào dù là người Việt Nam hay người nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện được xét đặc xá.

Đặc xá khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội đã cải tạo tiến bộ khi chịu hình phạt tù và có đủ các điều kiện theo quy định.

Không chỉ dừng lại ở việc tha tù trước thời hạn, Đảng, Nhà nước còn tạo điều kiện cho những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng. Bộ Công an đã tổ chức học nghề, kiến thức xã hội cho những người chuẩn bị được tha tù trong trại giam, các ngành ở địa phương tạo việc làm, cho vay vốn sản xuất kinh doanh đối với người được đặc xá…

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên trong nước và nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, trong số phạm nhân được đặc xá có 1333 phạm nhân là phụ nữ, 11 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài, 5 phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia, 150 phạm nhân trước đây là quan chức, và 29 phạm nhân trên 70 tuổi.

Từ nay đến trước ngày Tết Độc lập, Ngày Quốc khánh 2/9, các trại giam trong cả nước sẽ trao quyết định đặc xá tha tù cho các phạm nhân để họ trở về với cuộc sống bình thường.

Nguồn www.chinhphu.vn