Bé trai 3 tuổi biết đọc Tiếng Việt thành thạo

Ở thôn Hòa Thạnh, xã An Hải, huyện Ninh Phước có một bé trai chỉ mới hơn 3 tuổi đã đọc thông thạo tiếng Việt.

(NTO) Theo giấy khai sinh, cháu Nguyễn Thanh Luân (ảnh) (tên ở nhà thường gọi là Hiên) sinh ngày 3-6-2008. Về thể chất, cháu Luân phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác, tuy nhiên hiện cháu có khả năng vượt trội đó là biết đọc rất sớm. Chị Phượng, mẹ của cháu cho biết: Từ trước Tết Tân Mão (lúc đó cháu chỉ mới hơn 2 tuổi) gia đình đã phát hiện cháu tự đọc được một số từ. Do cháu không đọc thường xuyên, lại ít nói nên gia đình nghĩ rằng cháu chỉ phát âm theo người lớn, tuy nhiên qua theo dõi thấy cháu đọc được rất nhiều từ trên giấy mời, nhãn mác trên bao bì vật dụng trong gia đình, chữ trên pa-nô, bảng quảng cáo, chữ trên màn hình ti-vi không cần đánh vần. Trong lúc, từ trước đến nay gia đình chưa hề dạy cháu học chữ cái.

Khi chúng tôi đến nhà, lúc đầu cháu hơi ngại người lạ và không chịu đọc, nhưng sau một lúc làm quen và cùng cháu qua nhà hàng xóm mở karaoke thì cháu cầm mi-crô hát rất mạnh dạn, đúng lời, theo đúng nhạc. Chưa tin vào khả năng của cháu, chúng tôi đã đưa sách, báo cho cháu đọc. Cháu đã đọc từ đầu đến cuối không sai một từ, không cần đánh vần và suy nghĩ mà đọc rất tự nhiên...

Chị Phượng cho biết thêm: “Gia đình có hai người con thì cháu đầu là Nguyễn Thanh Tuấn (8 tuổi) đang học lớp 2 tại phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, cháu học giỏi nhưng so ra phát triển bình thường. Còn cháu Luân thì ai cũng thấy lạ vì cháu biết đọc rất sớm. Gia đình muốn được cơ quan chức năng chỉ cách giáo dục phù hợp để phát huy khả năng của cháu sau này”.