Góp ý kiến về chiến lược phát triển Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Trung ương Đoàn

Ngày 21/9, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Trung ương Đoàn tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015. Bí thư Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi tới dự.

Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Trung ương Đoàn là đơn vị sự nghiệp thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Gần 20 năm xây dựng, trưởng thành, bên cạnh công tác đào tạo nghề, liên kết đào tạo và giới thiệu việc làm, đối tượng là thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ Trung tâm. Hàng nghìn trẻ em và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được Trung tâm đón nhận, nuôi ăn, ở, dạy nghề và giới thiệu việc làm miễn phí.

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: MC)

Hiện hoạt động tư vấn đang được Trung tâm triển khai dưới nhiều hình thức như tư vấn học nghề hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, tư vấn trực tiếp ngay tại Trung tâm; tư vấn qua điện thoại và qua website, email của Trung tâm.

4 loại hình đào tạo đang được duy trì là đào tạo ngắn hạn theo nhu cầu của người học; liên kết với các trường cao đẳng, đại học trong khu vực đào tạo dài hạn; đào tạo nghề và ngoại ngữ cho lao động làm việc có thời hạn tại nước ngoài; đào tạo nghề cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi năm nước ta có khoảng 1,4-1,5 triệu thanh niên bước vào độ tuổi lao động đang có nhu cầu rất lớn về học nghề và việc làm. Hơn 4 triệu doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trên cả nước cũng có nhu cầu tuyển dụng từ 1,3-1,5 triệu lao động vào làm việc. Theo đánh giá tại Hội thảo, đây là tiền đề quan trọng để Trung tâm mở rộng quy mô đào tạo và giới thiệu việc làm.

Tuy nhiên, với sự ra đời nhanh chóng của các trường nghề (kể cả cao đẳng và trung cấp), đặc biệt là hệ thống các trung tâm nghề, trung tâm giới thiệu việc làm của các tổ chức khác nhau, sự ra đời của Quyết định số 42/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 95/2007/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã dẫn đến những khó khăn không nhỏ trong việc duy trì hoạt động của Trung tâm.

Trước yêu cầu thực tế, chiến lược phát triển Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Trung ương Đoàn giai đoạn 2011-2015 được xây dựng theo 2 phương án.

Phương án thứ nhất là giữ nguyên cơ cấu tổ chức bộ máy, bổ sung thêm chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ và phát triển kỹ năng thanh thiếu nhi.

Phương án thứ hai là thành lập Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ và phát triển kỹ năng thanh thiếu nhi.

1,4-1,5 triệu thanh niên bước vào độ tuổi lao động mỗi năm là tiền đề quan trọng
để các Trung tâm dạy nghề mở rộng quy mô đào tạo và giới thiệu việc làm (Ảnh: MC)

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phân tích rõ những ưu điểm, hạn chế của từng phương án, đề xuất ý kiến xây dựng Trung tâm đáp ứng những yêu cầu của tình hình mới.

Phát biểu tại đây, Bí thư Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi cho rằng, xây dựng theo phương án nào thì cũng cần phải có những mục tiêu cụ thể, giải pháp khả thi dựa trên tổ chức bộ máy của Trung tâm, cơ chế, chính sách hiện tại, nhu cầu của thị trường và việc phát triển đội ngũ cộng tác viên. Đối tượng mà Trung tâm phải tập trung hướng đến là thanh niên nông thôn và thanh niên trường học. Là thời đại của công nghệ thông tin, hình thức tư vấn online cần được phát triển để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thanh niên.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam