Lớp trưởng gương mẫu

Trong chuyến công tác lên xã Phước Bình, huyện Bác Ái chúng tôi được thầy Nguyễn Minh Hoài, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Đinh Bộ Lĩnh giới thiệu về một cô học trò vượt khó học giỏi của trường. Đó là em Kator Thị Thanh, lớp trưởng lớp 6B.

(NTO) Thanh có dáng người quá nhỏ so với tuổi 15 của mình nhưng lại có ý chí ham học, vượt khó rất đáng khâm phục. Gia đình Thanh rất khó khăn, nhà đông anh chị em mà cuộc sống lại chỉ dựa vào nương rẫy thu nhập thấp. Là chị cả, ngay từ nhỏ Thanh đã phải giúp ba mẹ đảm đang hết mọi việc trong nhà. Cũng vì phải trông các em nên lên 8 tuổi Thanh mới được vào lớp 1. Đường đến trường xa, đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa lũ nhưng lòng ham học luôn thúc giục bước chân em tới lớp.

Siêng năng, chịu khó, 5 năm liền Kator Thị Thanh đều đạt thành tích là học sinh khá giỏi, là lớp trưởng gương mẫu và nguyên là liên đội trưởng xuất sắc của Liên đội Trường Tiểu học Phước Bình B. Thanh cho biết: “Ngoài giờ đến trường thì thời gian ôn bài của em chỉ có vào buổi tối. Một ngày mới của em thường bắt đầu từ 4 giờ sáng để ôn bài. Vì ba mẹ thường đi làm rẫy cả ngày nên trưa đi học về là phải lo nấu cơm cho các em. Chiều thì làm việc nhà hoặc lên rẫy giúp ba mẹ. Tối khi các em đi ngủ rồi, em mới ngồi vào bàn học”. Bận rộn với công việc nhà là vậy nhưng trong suốt 6 năm học qua, Thanh chưa có buổi nào vắng học không có lý do và cũng chưa bao giờ đi học muộn. Em nói: “Vì trí nhớ em không được tốt nên em phải học nhiều hơn so với các bạn. Vắng học hoặc đi học muộn thì bài học tiếp thu không trọn vẹn. Với lại làm lớp trưởng không chỉ cần đi học đúng giờ mà còn phải đến lớp sớm hơn để kiểm tra vệ sinh, trực nhật, nắm sỹ số lớp và cũng làm gương cho các bạn khác”.

Không chỉ học tập tốt, lớp trưởng Kator Thị Thanh còn rất tích cực trong việc vận động các bạn học sinh bỏ học trở lại lớp. Không chỉ dẫn đường cho các thầy cô giáo tới nhà các bạn, Thanh còn trực tiếp chia sẻ, giải thích với các bạn về việc học để động viên các bạn tiếp tục tới trường. Với những bạn học sinh ở nội trú tại trường, Thanh cũng thường xuyên nhắc nhở, vận động các bạn tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể để thêm hứng thú trong học tập. Bản thân Thanh cũng nhiệt tình tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của trường; đại diện trường tham gia Hội khỏe phù động cấp huyện 2 môn: cờ vua và bắn nỏ. Kator Thị Thanh thật xứng đáng là nữ thủ lĩnh gương mẫu của lớp 6B, trường Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Đinh Bộ Lĩnh.