Cảnh giác với “chiêu lừa” thịt heo rừng

Với quan niệm, ăn thịt heo rừng để mang lại sự may mắn, nên không ít người tìm mua và đã bị lừa ăn phải thịt heo rừng giả. Công nghệ “biến” heo nhà thành heo rừng để bán với giá cao không chỉ làm người tiêu dùng “mất tiền” mà còn có nguy cơ “mang tật”.

(NTO) “Công nghệ” lừa đảo

Mới đây trên đường đi làm về, thấy bên đường có quán đề “bán thịt heo rừng”, anh K. ở phường Thanh Sơn đã ghé mua với suy nghĩ ăn thịt heo rừng để “xả xui” sau thời gian làm ăn không mấy thuận lợi. Với chỉ hơn 5 lạng thịt, anh K. phải trả số tiền 100 ngàn đồng. Lựa chỗ miếng thịt dày, có nhiều lông, chị bán hàng đon đả: “Đây là chỗ thịt mông ngon lắm, anh chịu khó về cạo sạch rồi hấp hay xào cũng đều ngon”. Thấy miếng thịt đỏ tươi, sớ to, mỡ và da dày, lại còn nguyên cả lông “ba chấu”, anh đinh ninh đây đúng là thịt heo rừng.

Thịt heo rừng với những sợi lông giống như cước được bán trên thị trường.

Tuy nhiên sau khi chế biến thành món ăn, cả gia đình anh không tài nào nuốt nổi, bởi không chỉ miếng thịt đã ôi mà những sợi lông heo to, đen và cứng khác thường như cước, khiến cả nhà thấy nhờn nhợn. Kiểm tra cả xoong thịt thì cả nhà đều hốt hoảng vì toàn bộ lông heo đều là những sợi nhựa, giống như cước, được cắt ngắn và cắm sâu vào bên trong lớp da dày.

Theo phản ảnh của gia đình anh, chúng tôi đã theo dõi để tìm hiểu thực hư vấn đề. Sau một ngày, tại điểm anh K. mua thịt vẫn còn bảng đề “bán thịt heo rừng” viết mực đỏ sơ sài trên miếng bìa cứng treo ở gốc cây cạnh vỉa hè đường Ngô Gia Tự. Người bán hàng là một phụ nữ trung tuổi, nói giọng Bắc. Để qua mắt người đi đường và lực lượng chức năng, thỉnh thoảng chị còn bán cả thịt heo nuôi. Khi chúng tôi hỏi mua thịt heo rừng, chị cho biết đã hết, muốn mua phải chờ vài ngày nữa. "Hiện đã bắt được heo rồi, nhưng ít ngày nữa mới mổ thịt vì heo rất to, giá cả chục triệu đồng, nếu bán không hết thì uổng". Theo người dân địa phương cho biết: Thỉnh thoảng lại thấy ở đây bán thịt heo rừng, trên bàn khi nào cũng có một bình ga nhỏ và thiết bị để “khò” cho thịt heo vàng rộm.

Như đã hẹn, chúng tôi quay trở lại và đã mua được “thịt heo rừng” với giá thịt mông 180 ngàn đồng/kg. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, heo rừng giả được làm từ heo nái già, không còn khả năng sinh sản, với giá rất rẻ. Khi mang về, bằng “công nghệ” đốt cho heo vàng da, rồi dùng thiết bị chuyên dụng bắn những sợi cước được cắt ngắn vào trong miếng thịt sao cho “3 lông” cắm vào một chỗ trông giống như thịt heo rừng thật. Khi đưa ra thị trường, loại thịt được gọi là heo rừng này được bán với giá gấp 3 – 4 lần giá thịt heo thường. Do người tiêu dùng cả tin, không có kiến thức nhận biết được thật, giả nên mua “thịt heo rừng” này về ăn sẽ rất khó tiêu hóa, gây nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng.

Ngành chức năng nói gì?

Để có đánh giá đúng mức tác hại của việc ăn thịt heo rừng giả, chúng tôi đã mang số thịt đã mua tới Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế. Hầu hết cán bộ ở đây, sau khi xem kỹ từng miếng thịt, cọng lông đều hết sức bất ngờ. Nhiều người cho rằng: Nếu ăn phải thứ này thì hậu quả sẽ khôn lường. Có thể những sợi “lông” cứng nhọn này sẽ đâm vào thành ruột gây chảy máu trong, gây tổn thương hệ tiêu hóa rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Ông Trần Mạnh Tường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: “Hiện không có cơ sở để xác định đây là lông hay là cước trên thịt heo. Cần phải có xét nghiệm và nghiên cứu kỹ”.

Trong lúc chờ sự “ra tay” của lực lượng chức năng, người dân cần có nhận thức đúng về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để bị lừa ăn phải thịt heo rừng giả, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe lại bị mất tiền “oan”.