Chamaléa Thị Hém: Cô đỡ thôn bản được dân thương

Thạo nghề, khéo léo, thương người, đó là những lời khen mà bà con xã Phước Thành (Bác Ái) dành cho cô đỡ Chamaléa Thị Hém.

(NTO) Toàn xã Phước Thành có 5 thôn nhưng chỉ có 3 cô đỡ. Nhà Chamaléa Thị Hém ở thôn Ma Nai nhưng việc đi vận động tuyên truyền, khám thai cho chị em ở các thôn khác như Ma Dú, Ma Rớ, Suối Lở, Đá Ba Cái là chuyện thường. Chị cười hiền: “Bà con trong xã thương và tin tưởng mình lắm. Có chị gần tới ngày sinh rồi, mình đến thăm khám, vận động ra trạm sinh cho an toàn. Người nhà nghe vậy thì nói là sẽ tới trạm sinh nhưng phải là Hém đỡ mới được.”

Chamaléa Thị Hém đang thăm khám cho phụ nữ trong thôn.

Anh Chamaléa Vương, Trưởng Trạm Y tế xã Phước Thành, kể về những “thành tích” của cô: “Hém còn trẻ lắm nhưng chuyên môn thì rất thạo. Từ đầu năm đến giờ, Hém đã đỡ đẻ 22 ca tại trạm y tế xã rồi đó.”

Học xong khóa đào tạo cô đỡ thôn bản tại Bệnh viện Từ Dũ, năm 2006, 18 tuổi, Chamaléa Thị Hém về lại quê hương Phước Thành để phục vụ bà con. Dù rằng tiền phụ cấp không nhiều, nhưng với chị, được là cô đỡ thôn bản là một niềm tự hào, là trách nhiệm lớn lao. Chị rất chăm chỉ trong công tác chuyên môn, vừa là cô đỡ vừa tích cực đi từng nhà vận động chị em về cách chăm sóc sức khỏe khi có thai, khám thai định kỳ kết hợp với tuyên truyền về KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe trẻ em. Chị còn tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ tục lệ cúng bái khi có bệnh và tự đẻ ở nhà. Sự chân thành và thành thạo trong chuyên môn nên chị càng được bà con tin tưởng. Nhiều khi đang đi rẫy, nghe tin có ca đẻ gấp, chị lại tất tả quay về trạm y tế làm nhiệm vụ để ca đẻ “mẹ tròn, con vuông”. Câu chuyện cảm động về ý thức trách nhiệm của chị Hém được anh Vương kể lại trong niềm tự hào: “Hôm đó, sản phụ Chamaléa Thị Vanh có thai được 8 tháng, ra nước ối nhưng không thấy đau bụng được đưa đến khám tại trạm đúng vào ca trực của Hém. Sau khi thăm khám, phát hiện thấy dấu hiệu bất thường của thai nhi, Hém đề nghị người nhà bệnh nhân khẩn cấp đưa đi tuyến trên. Nhờ vậy mà cứu được cả mẹ lẫn con.”

Chị Chamaléa Thị Chén, thôn Ma Nai đang mang thai được 8 tháng, cười thật tươi khi chị Hém đến khám thai: “Lần trước đẻ ở nhà, không có cán bộ y tế chăm sóc nên lo lắm. Lần này phải đến trạm y tế đẻ thôi, có Hém đỡ mình yên tâm rồi”.