Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc

Nhận lời mời của Tổng thống Lee Myung Bak và Phu nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 8-10/11/2011.

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tich nước Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992. Kể từ đó, quan hệ hai nước có nhiều bước phát triển tốt đẹp thông qua việc trao đổi các đoàn cấp cao.

Năm 2001, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng thống Kim Dae-jung đã nhất trí nâng quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước lên mức “Quan hệ đối tác toàn diện trong thế kỷ 21.”

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 10/2009, Tổng thống Lee Myung Bak và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên mức “Đối tác hợp tác chiến lược.” Điều này càng thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây.

Về kinh tế, hiện nay Hàn Quốc tiếp tục là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 8/2011, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với hơn 2.800 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 23,3 tỷ USD. Về thương mại tính đến hết tháng 9/2011, kim ngạch thương mại hai nước đạt 12,7 tỷ USD, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2010.

Việt Nam tiếp tục là một ưu tiên của Hàn Quốc trong viện trợ ODA. Năm 2010, Hàn Quốc đã tài trợ 300 triệu USD và cam kết trong năm 2011 sẽ tài trợ 411,8 triệu USD, tăng 52,5% so với với năm trước.

Hiện nay, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lao động lớn thứ 3 của Việt Nam với gần 60.000 lao động Việt Nam đang làm việc. Các hoạt động thuộc lĩnh vực du lịch, văn hóa – nghệ thuật, giáo dục và đào tạo giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Năm 2010, gần 496.000 lượt khách du lịch Hàn Quốc đã đến Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2011, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 387.000 lượt, đứng thứ 2 trong số các nước có khách du lịch đến Việt Nam. Hiện có hơn 3.500 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc.

Quan hệ hữu nghị nhân dân giữa hai nước diễn ra thường xuyên thông qua các Hội Hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc, Hội Giao lưu Hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam. Hai bên cũng đã thành lập Hội Nghị sĩ hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam và Hội Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc…

Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhằm tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Hàn Quốc.

Nguồn www.chinhphu.vn