Các biện pháp phòng chống ung thư

Trong khi dường như mọi thứ đều dễ là nguyên nhân tiềm năng gây ung thư, bạn vẫn có cách giúp ngăn ngừa bệnh khởi phát cho bản thân và những người thân quen.

Bạn cần biết 3 yếu tố dẫn tới tế bào bị ung thư là sử dụng thuốc lá, phóng xạ và nhiễm trùng. Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư bằng cách bớt tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh cũng như thực hiện các biện pháp cải thiện sức khỏe.

Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả phòng chống ung thư. (Ảnh minh họa)

 Tránh xa thuốc lá

Đây có lẽ là lời khuyên được công nhận rộng rãi nhất trong tư vấn phòng chống ung thư vì nó đóng một vai trò quan trọng liên quan tới ung thư thực quản, phổi và thanh quản. Ngoài hút thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá khác như thuốc lá nhai cũng nên tránh vì chúng cũng có tác hại như thuốc lá thông thường. 

Tránh các tia UV có hại

Dùng biện pháp phòng ngừa khi ra khỏi nhà và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Bạn nên luôn luôn bôi kem chống nắng và phục trang phù hợp, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. Ngay cả việc làm rám da bằng tia UV cũng có thể được coi là có khả năng gây ung thư cho con người, bất chấp sự phổ biến của chúng và được chấp nhận rộng rãi trong xã hội. 

Xét nghiệm và tiêm phòng các bệnh nhiễm trùng thông thường

HPV, viêm gan B và viêm gan C, virus Epstein-Barr, và Heliocobacter pylori có thể gây ra các dạng ung thư khác nhau, từ ung thư cổ tử cung đến ung thư gan và ung thư dạ dày. Có hai loại vaccine đã qua kiểm định có tác dụng phòng ngừa các tác nhân gây ung thư từ những loại virus này. Bạn nên đảm bảo việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nhanh chóng điều trị bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào để giúp giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư. 

Trong khi 3 yếu tố này được biết là có liên quan trực tiếp đến ung thư, thì 4 yếu tố về lối sống sau đây cũng cần điều chỉnh: 

Nhận biết các chất gây ung thư trong môi trường

Người ta cho rằng, một tỷ lệ đáng kể người lao động (20 đến 30% nam giới và 5-20% nữ giới) tiếp xúc với chất gây ung thư như amiăng tại nơi làm việc. Những mối nguy hiểm từ môi trường và nghề nghiệp có thể gây ra u trung biểu mô (ung thư của lớp ngoài của khoang ngực và phổi) và bệnh bạch cầu. 

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người vẫn không nhận đủ giá trị dinh dưỡng được khuyến nghị hàng ngày của các loại trái cây tươi, rau củ và các nhóm thực phẩm quan trọng khác. Ngoài ra, thói quen sử dụng thực phẩm chế biến sẵn đã được chứng minh là một yếu tố góp phần vào sự hình thành ung thư. Thêm nữa, bạn cần rửa thật sạch các sản phẩm tươi sống để loại bỏ bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào còn tồn dư, vì các tác nhân môi trường được cho là cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển ung thư. 

Giảm thiểu uống rượu

Các loại ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư vú và ung thư gan đều liên quan đến rượu. Việc giảm lượng đồ uống có cồn nói chung có thể giúp ngăn ngừa các loại ung thư này. 

Tập thể dục thường xuyên và luôn kiểm tra trọng lượng

Những người hoạt động thể chất thường ít gặp các vấn đề về sức khỏe so với những người lười vận động. Đối với việc phòng chống ung thư cũng vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tham gia vào các hoạt động tập thể dục thường xuyên có khả năng phát triển ung thư đại trực tràng với tỷ lệ thấp hơn. Ngoài ra, các mối liên kết cho thấy hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. 

Ung thư không hoàn toàn là không thể tránh khỏi, nhưng thực hiện các bước thay đổi tích cực đối với chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể có tác động rất lớn đối với việc phòng chống ung thư và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho dù bạn ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Nguồn VTV.VN