Ninh Sơn: Thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng

Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng (PHCNDVCĐ) được triển khai trên địa bàn huyện Ninh Sơn từ năm 2007. Đến nay, hoạt động đã mang lại nhiều niềm vui cho người tàn tật (NTT) ở địa phương, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

(NTO) Theo điều tra từ chương trình, toàn huyện Ninh Sơn có 547 NTT, trong đó có khoảng 60 người có khả năng phục hồi để hòa nhập vào cộng đồng. Từ khi triển khai đến nay, chương trình đã phục hồi chức năng cho 20 NTT trong toàn huyện”.

CTV chương trình PHCNDVCĐ giúp ông Đinh Cần tập vận động cơ chân.

Nếu như trước đây, gia đình NTT phải tốn khoản chi phí và thời gian khá lớn cho việc phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp dẫn tới tình trạng phần đông NTT vì hoàn cảnh khó khăn phải chấp nhận sống chung với những khiếm khuyết của cơ thể, thì giờ đây từ những kết quả của chương trình đã đem lại cho họ cuộc sống có ích hơn. Ông Đinh Cần, thôn Lương Cách 3, xã Nhơn Sơn phấn khởi kể lại: “Năm 2009, cơn tai biến mạch máu não đã làm tôi liệt nửa người. Sau khi từ Bệnh viện Chợ Rẫy về, tôi chỉ nằm một chỗ. Từ lao động chính trong gia đình, tôi trở thành gánh nặng cho vợ con. Gần 2 năm kiên trì tập luyện, cộng với sự giúp đỡ của CTV chương trình, tôi đã tự đi lại, sinh hoạt cá nhân không còn lệ thuộc người nhà”. Chị Cao Kim Định, CTV đã từng ngày đến nhà hướng dẫn ông Cần luyện tập, chia sẻ: “Vai trò của người CTV là song hành cùng NTT trong quá trình phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng. Mình động viên, hướng dẫn họ phương pháp tập luyện phù hợp với hiện trạng của bệnh vì vậy khả năng phục hồi nhanh. Mình đến với công việc này bởi niềm đồng cảm với NTT”.

Cùng với lòng nhiệt tình và sự giúp sức của nhân viên y tế địa phương, những CTV đã đến từng nhà NTT động viên, cùng họ tập luyện suốt thời gian điều trị và hướng dẫn cho người nhà NTT các bài tập cơ bản. Từ những lớp tập huấn phục hồi chức năng do Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tổ chức, CTV còn làm những y cụ hỗ trợ NTT luyện tập thường xuyên, đúng kỹ thuật. Nhờ đó, NTT sẽ rút ngắn thời gian hòa nhập cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Đức Hạnh, cán bộ chuyên trách chương trình PHCNDVCĐ của xã Nhơn Sơn cho biết: “Xã Nhơn Sơn có 10/10 thôn có CTV chương trình PHCNDVCĐ. Các CTV được tham gia tập huấn các kỹ thuật phục hồi và kỹ năng điều tra, giám sát NTT tại địa phương. Nhờ đó, đã giúp đỡ cho 6 NTT được hòa nhập cộng đồng. Theo điều tra, hiện trên địa bàn xã có 112 NTT, trong đó có khoảng 30 người là không có khả năng phục hồi, số còn lại chúng tôi sẽ cố gắng vận động, tuyên truyền và thực hiện các phương pháp phục hồi để họ sớm phục hồi chức năng, hòa nhập với cộng đồng”.

Những đóng góp của đội ngũ CTV ở địa phương, những người được xem như “cánh tay nối dài” của ngành Y tế trong việc hướng dẫn, thực hành tập luyện phục hồi chức năng cho NTT được ghi nhận khi ngày càng có nhiều NTT được hòa nhập cộng đồng. Hiệu quả từ chương trình PHCNDVCĐ đã mang lại cho NTT huyện Ninh Sơn niềm vui về một cuộc sống mới…