ĐÀI THÔNG TIN DUYÊN HẢI PHAN RANG:

Cầu nối giữa ngư dân trên biển với đất liền

Thông tin liên lạc luôn là vấn đề sống còn đối với người đi biển. Vì sự an toàn của chính mình, vì tình yêu thương của gia đình, bè bạn, người thân, hãy thực hiện tốt việc đảm bảo thông tin liên lạc trong mỗi chuyến ra khơi.

(NTO) Ninh Thuận có bờ biển dài trên 105 km, vùng đặc quyền kinh tế 24.480 km2, diện tích vùng biển nội thủy 1.800 km2, có các cửa biển là Cà Ná, Đông Hải, Khánh Hội, Vĩnh Hy và là một trong các ngư trường có sản lượng khai thác cá lớn của cả nước.

Kỹ thuật viên Đài TTDH Phan Rang phổ biến kiến thức thông tin liên lạc
cho bà con ngư dân. Ảnh: T.P

Có thể nói, hoạt động đánh bắt thủy hải sản có vai trò quan trọng như thế nào đối với nền kinh tế tỉnh nhà thì thông tin liên lạc có vai trò quan trọng như thế ấy đối với hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển của ngư dân. Ngay từ khi mới thành lập, Đài Thông tin Duyên hải (TTDH) Phan Rang đã trở thành cầu nối giữa ngư dân với đất liền trong mỗi chuyến ra khơi.

Trong những năm gần đây tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai (bão, áp thấp nhiệt đới…) xảy ra bất thường trên biển Đông. Tuy nhiên, thời gian qua theo khảo sát thực tế đa số ngư dân tại địa phương chưa biết nhiều đến vai trò và nhiệm vụ của các Đài TTDH nói chung và Đài TTDH Phan Rang nói riêng; chưa hiểu hết quyền lợi khi sử dụng dịch vụ của hệ thống các Đài TTDH một cách hiệu quả khi hoạt động trên biển cũng như chưa trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin cần thiết và chưa thành thạo quy trình thông tin liên lạc trên biển theo quy định chung.

Để ngư dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích mà  Đài TTDH mang lại, trong những năm qua Đài TTDH Phan Rang đã phối hợp với các sở, ngành tại địa phương như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh, Chi cục khai thác và BVNL Thủy sản và UBND các xã ven biển tổ chức phổ biến kiến thức về thông tin liên lạc trên biển cho bà con ngư dân như: biết cách sử dụng máy bộ đàm, sử dụng tần số cấp cứu – khẩn cấp – an toàn, tần số liên lạc thông thường và tần số dùng nghe bản tin thời tiết biển,… Riêng trong năm 2011, Đài đã tổ chức phổ biến trực tiếp kiến thức về thông tin liên lạc trên biển cho gần 300 ngư dân là chủ tàu thuyền đánh bắt hải sản và 3 lớp tập huấn về thông tin liên lạc trên biển cho bà con ngư dân tại xã Thanh Hải, phường Mỹ Đông và xã Phước Diêm.

Hiện nay, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam dành riêng 2 tần số để phục vụ đối tượng tàu thuyền đánh bắt hải sản, đó là: Tần số 7903 kHz: Tiếp nhận và xử lý các thông tin trong tình huống tàu thuyền bị sự cố trên biển và Tần số 7906 kHz: Phát các bản tin an toàn trên biển như: Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa, thời tiết nguy hiểm, thời tiết hàng ngày...   

Một lợi ích nữa của Đài TTDH mà nhiều bà con ngư dân chưa biết đến là nếu người đi biển có vấn đề về sức khỏe cần giúp đỡ, họ chỉ cần liên lạc với các Đài TTDH trong hệ thống, Đài TTDH sẽ có trách nhiệm nối máy cho họ gặp những bác sĩ giỏi để được hướng dẫn, giúp đỡ. Tất cả các dịch vụ trên đều được thực hiện miễn phí.       

Nhằm phòng ngừa rủi ro, giảm thiểu thiệt hại do sự cố, đảm bảo an toàn sinh mạng, phương tiện và nâng cao hiệu quả hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển, việc quan trọng hàng đầu là các phương tiện hoạt động trên biển phải được trang bị các thiết bị thông tin phù hợp và ngư dân phải được trang bị những kiến thức nghiệp vụ cần thiết để khai thác chúng cũng như có thể sử dụng hiệu quả các dịch vụ của Hệ thống Đài TTDH Việt Nam với các điểm Đài được bố trí đều khắp tại các tỉnh ven biển trên phạm vi cả nước.