Quỹ tín dụng nhân dân Phủ Hà:

Tiêu biểu trong phong trào thi đua của Liên minh Hợp tác xã

Quỹ Tín dụng nhân dân Phủ Hà được thành lập từ tháng 12 năm 1996, là loại hình hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, tín dụng, ngân hàng. Quá trình phát triển, đến nay Quỹ có 830 xã viên là thành viên góp vốn và trên 160 khách hàng thường xuyên.

(NTO) Giai đoạn 2007 - 2011, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn, đời sống của người lao động, làm công ăn lương bị ảnh hưởng, tác dụng rất lớn đến tâm lý người gửi tiền, gây khó khăn cho đơn vị trong việc huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ thị trường để duy trì hoạt động.

Cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Phủ Hà giao dịch với khách hàng. Ảnh: V.Miên

Trong khó khăn chung, Quỹ Tín dụng nhân dân Phủ Hà đã kịp thời động viên các thành viên, vận động nhân dân gửi tiền vào Quỹ, đồng thời ưu tiên, tạo điều kiện để họ được vay vốn sản xuất, kinh doanh khi có nhu cầu; phân công cán bộ tiếp cận nguồn vốn nhàn rỗi từ các trường học, tổ chức kinh tế, cơ quan, đơn vị sự nghiệp… nhờ vậy dù khó khăn nhưng đã huy động được vốn từ xã hội (chủ yếu từ các cá nhân) được trên 5,2 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn từ tổ chức tín dụng trung ương cấp khoảng 5,5 tỷ đồng và nguồn khác, đến nay Quỹ có tổng nguồn vốn hoạt động là 12,4 tỷ đồng, tăng 46,31% so với năm 2007. Nguồn vốn huy động năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2007 - 2011 là 11,09%. Trong đó vốn điều lệ 570 triệu đồng, chiếm 4,58%, lợi nhuận ròng 447 triệu đồng, nợ xấu chiếm 1,75% tổng dư nợ, thấp hơn so với quy định chung của các tổ chức tín dụng . Cùng với huy động vốn, doanh số cho vay giai đoạn 2007 - 2011 trên 70 tỷ đồng, thu nợ là 64,2 tỷ đồng, dư nợ cuối năm 2011 là 11,5 tỷ đồng, tăng 47,47 % so cùng kỳ năm 2007. Tốc độ tín dụng tăng bình quân 5 năm là 11,14%. Trong đó vốn đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ và tiểu-thủ công nghiệp chiếm 45%; lĩnh vực nông nghiệp chiếm 13%; cho vay tiêu dùng chiếm 40%; cho vay hộ nghèo và cận nghèo chiếm 2% tổng dư nợ.

Với phương châm “Huy động tại chỗ, cho vay tại chỗ”, Quỹ là kênh tiết kiệm tin cậy của nhân dân, giúp các hộ gia đình nông dân, người buôn bán nhỏ, hộ sản xuất dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp… phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, từng bước xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Hùng, Giám đốc Quỹ Tín dụng cho biết: Trong những năm qua, đơn vị đã giúp một số hộ gia đình vươn lên làm ăn khấm khá, tiêu biểu như hộ ông Tạ Hùng, khu phố 6, làm nghề trồng nho, lúa, trước đây là hộ nghèo, gia đình ở trong ngôi nhà tạm, mỗi năm vay Quỹ từ 10 đến 15 triệu đồng và nhờ chí thú làm ăn đã trở thành hộ khá. Gia đình ông Nguyễn Văn Em, khu phố 3, chuyên sản xuất đậu miếng thủ công, làm việc vất vả nhưng thu nhập chỉ tạm đủ sống, không có vốn để quay vòng tái sản xuất mở rộng, nhờ vay tín dụng 120 triệu đồng đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động, có tiền nuôi 2 con học đại học tại TP. Hồ Chí Minh và xây được căn nhà cấp 4 rộng 100 m2

Với việc đầu tư đúng hướng, Quỹ Tín dụng nhân dân Phủ Hà trở thành bà đỡ cho các hộ gia đình phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, góp phần hạn chế nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi ở địa phương. Ngoài hoạt động tín dụng, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân Phủ Hà luôn làm tốt trách nhiệm xã hội như: hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán tổ chức trao quà trị giá 50.000 đồng/suất cho trên 30 hộ nghèo; trao học bổng cho nhiều học sinh nghèo 500.000đồng/suất; trao sổ tiết kiệm cho 5 gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn 100.000 đồng/hộ…Quỹ Tín dụng nhân dân Phủ Hà được Đảng uỷ, chính quyền phường Phủ Hà tin cậy, nhân dân tin tưởng và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua khối Liên minh Hợp tác xã toàn tỉnh giai đoạn 2007- 2011.