Xây dựng và kinh doanh bất động sản sẽ phát triển theo hướng nào trong tương lai ?

(NTO) Xây dựng và kinh doanh bất động sản là một trong hai ngành phụ trợ nằm trong 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột của tỉnh cần ưu tiên phát triển từ nay đến năm 2020 theo Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.Vậy sẽ phát triển theo hướng nào trong tương lai ?

Ảnh: Sơn Ngọc

Theo tinh thần của “kịch bản phát triển mới ” ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản sẽ phát triển với mục tiêu cần hướng đến đó là: xây dựng một môi trường sống tốt, phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, phát triển hệ thống giao thông liên vùng thuận tiện có tính kết nối cao và xây dựng một thị trường bất động sản có giá cả hợp lý, có sự khác biệt và có sức cạnh tranh cao. Theo đó, tuy là ngành phụ trợ nhưng tỉnh ta đã đặt ra mục tiêu cần vươn tới đến năm 2020, cụm ngành này phải chiếm 37% GDP và giải quyết 25% lao động toàn tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu nói trên, tỉnh xác định: phát triển ngành xây dựng trở thành một ngành kinh tế mạnh, có trình độ kỹ thuật cao, hình thành các doanh nghiệp hoạt động xây dựng có năng lực về tài chính và trình độ chuyên môn cao, có nguồn nhân lực mạnh để triển khai các công trình dự án có quy mô lớn, yêu cầu về trình độ kỹ thuật phức tạp, đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành trụ cột về năng lượng với việc triển khai các dự án điện hạt nhân, điện gió, điện mặt trời với những công nghệ mới nhất, an toàn. Xây dựng những tòa nhà cao ốc phục vụ cho các chuyên gia, các tập đoàn kinh tế lớn về làm việc và khu chung cư cao cấp cho người có thu nhập cao. Xây dựng các khu du lịch, khách sạn đạt chuẩn 5 sao, thương hiệu nổi tiếng dọc theo bờ biển; đáp ứng nhu cầu cho phát triển các ngành sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ mới, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng biển.

Về định hướng phát triển cụm ngành xây dựng: tập trung phát triển mạnh nguồn nguyên liệu cung cấp vật liệu xây dựng như xi-măng với 2 nhà máy quy mô 2 triệu tấn/năm, cát, đá, xây dựng ...; phát triển nhà máy sản xuất nguyên liệu thép quy mô 4 - 5 triệu tấn/năm, đồng thời phát triển mạnh các ngành dịch vụ xây dựng như dịch vụ tư vấn thiết kế kiến trúc, dịch vụ xây dựng công trình, hình thành các doanh nghiệp xây lắp có năng lực về tài chính và năng lực kỹ thuật đáp ứng cho các công trình có trình độ kỹ thuật hiện đại; phát triển các ngành cơ khí, sản xuất các phụ tùng, thiết bị phục vụ cho các ngành khác.

Đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, sẽ từng bước hình thành thị trường bất động sản của cả nước trên cơ sở phát triển hình thành quỹ đất đủ lớn để đáp ứng yêu cầu đối với những dự án có quy mô lớn dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn tới; phát triển thị trường nhà ở cho thuê, các khu văn phòng cao cấp. Về định hướng phát triển thị trường này bao gồm dịch vụ môi giới, cho thuê bất động sản, phát triển thị trường trung gian cung cấp các dịch vụ mua bán bất động sản đã qua sử dụng và phát triển dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng các công trình xây dựng, chống xuống cấp.

Với các mục tiêu, định hướng như đã nêu, tỉnh đã xác định các dự án cần ưu tiên kêu gọi đầu tư đó là, xây dựng các khu, cụm công nghiệp; xây dựng hạ tầng giao thông; dự án xử lý chất thải; xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại quy mô lớn; bệnh viên chuyên khoa tiêu chuẩn quốc tế; Xây dựng cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng biển; xây dựng các tòa nhà cao ốc, các khu chung cư cao cấp; xây dựng các khách sạn, khu du lịch đạt chuẩn 5 sao.

Tin rằng, bằng “quy hoạch mới- kịch bản phát triển mới- cơ hội đầu tư mới” Ninh Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.