Hiện thực hóa kế hoạch năm 2012

Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 đã định hình. Bởi vậy, khi năm mới 2012 chỉ còn cách năm cũ hơn nửa tháng, câu hỏi đặt ra là, Chính phủ sẽ điều hành thế nào trong năm tới để hiện thực hóa kế hoạch đã đề ra?

Thực ra, đây là câu hỏi được đặt ra thường niên. Nhưng với năm 2012, câu hỏi này càng được quan tâm, bởi những việc cần thực hiện trong năm tới không chỉ là làm sao hoàn thành được các mục tiêu đã được định lượng bằng con số, như tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu… hay giữ lạm phát ở mức bao nhiêu, mà còn là những mục tiêu không thể định lượng, song lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tương lai phát triển của Việt Nam: tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Hiện thời, đã có những hé lộ ban đầu về những giải pháp này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012.

Theo đó, chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được điều hành theo hướng chặt chẽ, thận trọng, chủ động, linh hoạt, kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa, cũng được xác định điều hành theo hướng chặt chẽ, hiệu quả, để kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đề ra. Một trong những mục tiêu khá cụ thể là kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán, tăng trưởng tín dụng để bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2012 khoảng 15 - 17%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 14 - 16%.

Nằm trong nhóm chính sách tài khóa, đầu tư công cũng sẽ được thắt chặt. Sẽ không có chuyện ứng trước vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ năm 2012 cho các công trình, dự án, trừ các dự án cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh. Và kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả.

Cùng với đó, thị trường giá cả sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Các biện pháp khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu cũng sẽ phải nỗ lực được thực hiện…

Không kém phần quan trọng, các biện pháp cụ thể để thực hiện các đột phá trong tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế cũng đã được dự thảo.

Với mỗi biện pháp cụ thể, các nhiệm vụ cũng đã được “dự thảo” phân chia cho từng bộ, ngành, địa phương. Theo đó, trách nhiệm của không chỉ Chính phủ, mà của toàn xã hội trong năm 2012 là vô cùng nặng nề.

Theo kế hoạch, như thường lệ, hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012 sẽ được tổ chức, dự kiến trong hai ngày 22-23/12/2011. Ở hội nghị này, tất cả các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ cùng thảo luận để tìm ra các giải pháp chính xác và hiệu quả nhất để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012. Ngay sau đó, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về nội dung này và các bộ, ngành, địa phương sẽ có chương trình hành động để thực hiện nghị quyết.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Dự thảo Nghị quyết. Điều quan trọng là, cần có những tiếng nói đóng góp ý kiến để dự thảo này hoàn thiện hơn, mà cụ thể là để các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong năm tới trúng và đúng. Hơn thế, cùng với nỗ lực của Chính phủ, phải là khâu thực hiện quyết liệt từ bên dưới. Đó là những bước đi cần thiết để có thể hiện thực hóa kế hoạch năm 2012.

Nguồn Báo Đầu tư điện tử