Thói quen dùng hàng Việt tăng

Các chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”, “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, tổ chức các hội chợ hàng Việt... cũng được tổ chức. Bước đầu 3 yếu tố: Nhận thức, niềm tin và thói quen của người tiêu dùng với hàng Việt đã có chuyển biến tích cực.

56,5% số người tiêu dùng quen sử dụng hàng Việt

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động: Khảo sát về dư luận xã hội về thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa được thực hiện trong tháng 10 – 11.2011 tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.Hà Nội với quy mô 2.000 phiếu. Kết quả cho thấy: Có 50,6% người được hỏi đã chủ động tìm hiểu các thông tin về cuộc vận động, 41,8% số người được hỏi tình cờ biết được và 7,4% không tìm hiểu để nắm được thông tin.

Hàng tiêu dùng VN được Hapro đưa về nông thôn qua phiên chợ Việt. Ảnh: X.L

Qua khảo sát cho thấy, những yếu tố chính được người tiêu dùng quan tâm khi mua sản phẩm như sau: Chất lượng hàng hóa (80,5%); giá sản phẩm (73,4%); xuất xứ hàng hóa (47,7%); thương hiệu hàng hóa (35,2%), hình thức mẫu mã (34,7%); sản phẩm có khuyến mãi, dịch vụ bảo hành tốt (28,5%)...

Về những chuyển biến đối với người tiêu dùng (NTD) sau hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động: Nhận thức về vai trò của NTD đối với sự phát triển của các DN Việt Nam tăng từ 31,6% lên 51,6%. Niềm tin của NTD đối với hàng Việt cũng tăng từ 28,8% lên 54,8% và thói quen sử dụng hàng sản xuất tại VN cũng tăng từ 16,5% lên 56,5%.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy có 2 yếu tố từ phía NTD được đánh giá có ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình thực hiện cuộc vận động là tâm lý sính hàng ngoại chiếm 59,1% và sự thiếu thông tin vào chất lượng hàng Việt ở một bộ phận NTD VN chiếm 56%.

Cần đi kèm với chống hàng giả, hàng kém chất lượng

Đã có 16 bài tham luận được trình bày tại hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP.Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thành Công – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội - để cuộc vận động đạt hiệu quả cao nhất, thành công cần phải tập trung vào các vấn đề: Nâng cao chất lượng và sự hấp dẫn của hàng Việt; quan tâm xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu hàng Việt; tăng cường sự định hướng và hỗ trợ của Nhà nước, hiệp hội đối với sản xuất và phân phối hàng Việt. Nếu các vấn đề này được thực hiện tốt thì hàng Việt Nam sẽ ngày càng là sự lựa chọn đầu tiên và ổn định dài lâu của NTD.

Ban chỉ đạo cuộc vận động cũng đã tổ chức 2 đoàn khảo sát tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy, tỉ lệ hàng Việt Nam tại các trung tâm thương mại, siêu thị đã tăng lên đáng kể, có nhiều nơi đã tăng từ 70% lên 90% số lượng hàng kinh doanh là hàng Việt Nam như trong hệ thống Hapro của TCty Thương mại Hà Nội.

Bà Phan Thanh Vân, Trưởng ban Kinh tế - Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hà Nội - cho biết: “Sau lễ phát động của thành phố, Hội LHPN TP.Hà Nội và 29/29 quận, huyện, thị xã với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ hội viên phụ nữ của 577 xã, phường, thị trấn, hội phụ nữ chợ, CLB nữ DN quận huyện và cơ sở. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn hạn chế trong công tác tuyên truyền nhất là phụ nữ ở vùng sâu, xa trung tâm”.

Trong cuộc vận động ngoài việc nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh đối với hàng Việt thì cơ quan kiểm tra phải tích cực trong công tác chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng để đảm bảo quyền lợi cho các DN sản xuất trong nước.

Còn NTD ngoài lựa chọn của mình trong việc sử dụng hàng Việt, họ cũng phải được bảo vệ. Ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN - cho rằng: “NTD không thể chấp nhận với các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo ATVSTP như: Vụ tịch thu tiêu hủy 180.000 lít nước tương có hàm lượng độc chất 3-MCPD vượt tiêu chuẩn cho phép, vụ xăng pha aceton gây thiệt hại cho NTD, 2 đơn vị đã nhập và bán loại xăng này ra thị trường đã phải thu hồi gần 500 triệu đồng. Hệ thống văn phòng tư vấn giải quyết khiếu nại của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN cũng thường xuyên giải quyết những vụ khiếu nại của NTD. Hội cũng mong cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm ATVSTP đang lưu thông trên thị trường”.

Nguồn Báo Lao Động Online