Giải đáp pháp luật

Hỏi: Ông Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Chi bộ khu phố 3, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và ông Nguyễn Văn Đoàn, Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Phước, hỏi: Hàng năm ở thôn, khu phố cuối năm xét có gần 100% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá nhưng chúng tôi không biết tiêu chuẩn thế nào thì được xét danh hiệu Gia đình văn hoá?

Trả lời: Theo quy định tại điều 22, Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 9-9-2011 của UBND tỉnh Ninh Thuận về ban hành Quy chế Thi đua, Khen thưởng thì tiêu chuẩn gia đình văn hoá gồm:

1. Gia đình hòa thuận yêu thương nhau, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.

2. Có đời sống kinh tế khá và ổn định, các thành viên trong gia đình tích cực học tập, lao động, công tác, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

3. Gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và tham gia tích cực các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú.

Hộ gia đình đạt 3 tiêu chuẩn trên được công nhận danh hiệu Gia đình văn hoá. Tuy nhiên khi xét cần chú ý việc tham gia “Tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng” và "Tham gia tích cực các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú” của hộ gia đình để xem xét.