Tỉnh ủy: Sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa x)

Ngày 23-12, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

(NTO) Qua 3 năm triển khai thực hiện NQ số 25- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 200-CT/TU của Tỉnh ủy (khóa XI), tình hình thanh niên và công tác thanh niên của tỉnh ta tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt. Các cấp ủy đã quan tâm đúng mức công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn trưởng thành.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Ảnh: Văn Miên

Bên cạnh đó với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và các đoàn thể, Đoàn Thanh niên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực; qua đó, tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, nhân cách cho thanh niên. Trong 3 năm đã có 80% thanh niên được tuyên truyền về tình hình, nhiệm vụ cách mạng của Đảng và Nhà nước (vượt 10% chỉ tiêu đề ra); 80,6% thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục trung học cơ sở (vượt 0,6%); 30% lao động trẻ được đào tạo nghề phù hợp nhu cầu; giải quyết việc làm cho 34.778 thanh niên. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Hội LHTN Việt Nam, phát triển đoàn viên mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh đã có sự chuyển biến tiến bộ, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở các cấp ngày càng được nâng lên. Cụ thể tỷ lệ thanh niên được tập hợp vào tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam đạt 50,92% (vượt 5,92%); tham gia các phong trào do các cấp Đoàn-Hội tổ chức đạt 70%; số cơ sở Đoàn vững mạnh hàng năm chiếm trung bình 72% (vượt 2%) và có 65% trở lên đảng viên mới được kết nạp là đoàn viên.

Các đại biểu tham dự hội nghị . Ảnh: Văn Miên

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả NQ số 25-NQ/TW trong thời gian tới, Tỉnh ủy đề ra nhiệm vụ, giải pháp và một số nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện. Theo đó phấn đấu đến năm 2015 có ít nhất 80% thanh niên được tuyên truyền về tình hình, nhiệm vụ cách mạng của đất nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và kiến thức pháp luật; 100% đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên được học tập lý luận chính trị theo quy định của Trung ương Đoàn; 100% đoàn viên thanh niên được học tập và có kế hoạch đăng ký thực hiện cụ thể “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Có 100% thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục THCS; 50% thanh niên trong độ tuổi được phổ cập giáo dục TH phổ thông; 30% lao động trẻ được đào tạo nghề phù hợp nhu cầu; giải quyết việc làm hàng năm đạt hơn 10.000 thanh niên và có từ 70% trở lên thanh niên thường xuyên tự tập thể dục-thể thao, rèn luyện thân thể. Phấn đầu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các công trình văn hóa, xây dựng nhà thiếu nhi cấp huyện theo kế hoạch; có tỷ lệ 60% thanh niên được tập hợp vào tổ chức Đoàn thanh niên, Hội LHTN Việt Nam và có 80% thanh niên tham gia các phong trào Đoàn-Hội; hàng năm có 70% cơ sở Đoàn vững mạnh; bảo đảm đủ số lượng cán bộ Đoàn chuyên trách theo quy định và có ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp là đoàn viên.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
qua 3 năm thực hiện NQ số 25- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) Ảnh: Văn Miên

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là các cán bộ, đoàn viên thanh niên đã góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đội ngũ cán bộ Đoàn-Hội đang từng bước trưởng thành và ngày càng thể hiện rõ ý chí lập thân, lập nghiệp, khẳng định vai trò là lực lượng xung kích, đi đầu trong lao động sản xuất, trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mặt hạn chế, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW, đồng chí yêu cầu các cấp uỷ Đảng đổi mới phương thức và tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo đối với công tác thanh niên; tập trung lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trẻ vào các cương vị lãnh đạo, quản lý; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết việc làm cho thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc qua 3 năm triển khai thực hiện NQ số 25- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 200-CT/TU của Tỉnh ủy (khóa XI).