ÂU TÀU SONG TỬ TÂY

Tiếp thêm niềm tin cho ngư dân bám biển Trường Sa

Ngày 12-12, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng IV Hải quân đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Vượt qua chặng đường gần 350 hải lý, sau nhiều ngày gặp bão trên biển đoàn đã đặt chân đến điểm đầu tiên là xã đảo Song Tử Tây. Phóng viên Báo Ninh Thuận cùng đi với đoàn đã ghi nhận ngay khi có mặt trên đảo Song Tử Tây.

(NTO) Trong niềm phấn khởi đón đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng IV Hải quân, Đảng ủy, chỉ huy đảo Song Tử Tây đã vinh dự báo cáo những thành tích về phát triển kinh tế-xã hội của xã đảo, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của Âu tàu Song Tử Tây trong việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đánh bắt hải sản của ngư dân các tỉnh trong cả nước đến khai thác hải sản ở Trường Sa.

Bộ Tư lệnh vùng IV Hải quân tặng quà động viên ngư dân tránh bão tại Âu tàu.

Được biết, từ nhiều năm nay, Âu tàu Song Tử Tây đã trở thành “địa chỉ” cung ứng nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho các phương tiện tàu, thuyền tham gia khai thác hải sản trên vùng biển quần đảo Trường Sa. Hơn hết, âu tàu này còn là điểm trú tránh bão, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đánh bắt của ngư dân.

Chúng tôi tiếp chuyện ông Huỳnh Kim Hùng, chủ tàu cá mang số hiệu BĐ96446TS cùng bạn thuyền đã cập Âu tàu Song Tử Tây an toàn trong niềm phấn khởi khi vừa được Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng IV Hải quân cùng Ban Chỉ huy đảo Song Tử Tây thăm, tặng quà, động viên ngư dân đang neo tàu tránh cơn bão số 7 trên vùng biển Trường Sa nhiều ngày qua. Ông Hùng xúc động cho biết: “Được tin báo có bão trên vùng biển Trường Sa, nhiều tàu cá đang đi lưới đã nhanh chóng di chuyển vào Âu tàu Song Tử Tây. Ban chỉ huy đảo đã kịp thời hướng dẫn cho các nhà thuyền vào neo đậu. Nhờ đó, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong những ngày có bão. Là một trong các tàu còn neo lại sau bão, tàu cá BĐ96446TS chúng tôi được lãnh đạo Vùng IV và đảo Song Tử Tây quan tâm, tặng quà, động viên anh em ngư dân bám biển. Phải nói rằng, có cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa cùng với Âu tàu Song Tử Tây, ngư dân chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn trong mỗi chuyến ra khơi”.

Các tàu cá của ngư dân neo đậu tại Âu tàu Song Tử Tây.

Thượng tá Phạm Văn Hòa, Đảo trưởng đảo Song Tử Tây cho biết thêm: “Tính từ tháng 5-2011 đến nay, Âu tàu Song Tử Tây đã đón 180 lượt tàu, thuyền của ngư dân các tỉnh vào trú tránh bão; bộ phận dịch vụ âu tàu đã cung ứng 1.020 lít dầu đi-a-den (tương đương giá bán lẻ trong đất liền), 420 mét khối nước ngọt và nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm khác cho hàng trăm lượt tàu cá của ngư dân đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa. Với tinh thần tương thân tương trợ, “quân với dân như cá với nước”, cán bộ, nhân viên Âu tàu Song Tử Tây luôn đồng hành cùng ngư dân bám biển Trường Sa”.

Biển lặn sóng, Âu tàu Song Tử Tây vắng dần những đoàn tàu tránh bão. Với ngư dân đánh bắt xa bờ trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Âu tàu Song Tử Tây thực sự là “địa chỉ” trú ngụ an toàn trong những ngày bão tố.