Vượt khó để tạo đà tăng trưởng

Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

(NTO) Mặc dù nền kinh tế của tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng bất lợi do tình hình lạm phát và lãi suất ngân hàng tăng cao… của cả nước nói chung, mặt khác nội bộ nền kinh tế của tỉnh chưa được cải thiện lớn về quy mô và sức cạnh tranh; đặc biệt cơn lũ lịch sử cuối năm 2010 còn để lại hậu quả khá nặng nề cho sản suất và đời sống nhân dân nhiều địa phương trong tỉnh… Tuy nhiên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh để đặt nền tảng phát triển cho giai đoạn mới 2011-2015 nền kinh tế tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải - Điểm du lịch thu hút đông du khách trong nước
và quốc tế đến tham quan. Ảnh: Duy Anh

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh

Có thể nói, bức tranh kinh tế của tỉnh năm 2011 đã có thêm nhiều mảng sáng màu được tô điểm bằng sự nỗ lực khá toàn diện từ các ngành. Xin nêu một số nét chấm phá chủ đạo: Tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 10,6%, đáng nói là tỉnh ta đã từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cụ thể là GDP bình quân đầu người được nâng lên 16,3 triệu đồng, bằng 60% bình quân cả nước, tăng 10% so với năm 2008. Điều cũng đáng ghi nhận là thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm đầu tiên đã vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ đồng, đạt mức tổng thu trên 1.156 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2008. Như vậy, từ vị trí thứ 4 trong “nhóm” tỉnh có mức thu thấp của cả nước năm 2008 thì bước sang năm 2011 đã nâng lên vị trí thứ 13.

Đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế chung đó, đầu tiên phải kể đến là ngành Nông nghiệp. Theo đánh giá chung, trong năm giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đã tăng 7,4%, thủy sản tăng 7,2%. Điểm nổi bật trong năm đó là chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa thực hiện đạt kết quả; cơ cấu cây trồng chuyển dịch tích cực, cây công nghiệp ngắn ngày và cây thực phẩm tăng nhanh; chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định; lợi thế về sản xuất giống thủy sản được phát huy; kinh tế nông thôn được quan tâm đầu tư đồng bộ hơn; chủ trương xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo triển khai.

Sản xuất công nghiệp trong năm được duy trì và có bước phát triển, qua đó đã đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế của tỉnh. Chủ trương phát triển sản xuất công nghiệp sạch, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng được quan tâm thực hiện. Một số cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất mới được phát huy như chế biến muối cao cấp, chế biến nước Yến, chế biến đá Granite…

Công ty TNHH May Tiến Thuận đầu tư công nghệ mới, mở rộng dây chuyền sản xuất,
nâng cao chất lượng sản phẩm hàng may mặc xuất khẩu. Ảnh: Duy Anh.

Các ngành du lịch- dịch vụ phát triển khá, thế mạnh về du lịch biển bước đầu được khai thác tốt hơn…Nhờ đó đã thu hút khách du lịch tăng đáng kể so với năm trước. Các biện pháp bảo đảm lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường được triển khai đồng bộ, kịp thời. Cuộc vận động “Đưa hàng Việt về nông thôn” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàngViệt Nam” triển khai đạt kết quả; các ngành dịch vụ bưu chính viễn thông, vận tải tiếp tục phát triển.

Đặc biệt tỉnh ta thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong tiết kiệm chi tiêu công, tạm dừng khởi công các dự án mới, đầu tư trụ sở cơ quan và tiết kiệm trong mua sắm các tài sản có giá trị lớn và tiết kiệm chi thường xuyên theo đúng tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ từ tỉnh đến cơ sở…với tổng kinh phí gần 54 tỷ đồng…

Những điểm nhấn nêu trên ngoài yếu tố khách quan là sự hỗ trợ ngày càng nhiều hơn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương…đối với tỉnh ta, đây còn là kết quả của công tác chỉ đạo, điều hành được đổi mới, linh hoạt, sâu sát, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp, các ngành… Hay nói khác hơn, để có được bức tranh kinh tế nêu trên là thành quả của sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của nhân dân trong tỉnh.

Tạo đà phát triển

Năm 2012 được xem là năm “bản lề” của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015. Theo đó, tỉnh ta xác định một số mục tiêu chủ yếu đó là tiếp tục thực hiện ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển KT-XH, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP đạt 14-15%, GDP bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng; chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của tỉnh…Riêng thu ngân sách phấn đấu đạt trên 1.235 tỷ đồng… Để thực hiện đạt và vượt những mục tiêu như đã nêu trong năm kế hoạch 2012 tỉnh ta xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện như sau:

Nông dân đưa thiết bị cơ giới vào thu hoạch lúa. Ảnh: BT

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/ NQ-CP của Chính phủ và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách năm 2012.

Hai là, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế- xã hội. Tập trung tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, nhất là khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, nhất là khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng, môi trường để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án được thuận lợi nhất.

Ba là, tập trung đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội của tỉnh, nhất là hạ tầng giao thông, tạo kết nối khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của vùng cho phát triển của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ các dự án di dân, tái định cư phục vụ xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân.

Bốn là, triển khai đồng bộ các biện pháp bình ổn thị trường góp phần kiềm chế lạm phát; tăng trưởng các biện pháp quản lý thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán HĐND tỉnh giao; đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, giảm bớt khó khăn.

Năm là, triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới…

Có thể nói trong năm 2012 cùng với việc khởi động triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh sẽ tạo động lực thúc đẩy nguồn lực đầu tư mới, cộng với tác động tích cực từ các chủ trương phát triển kinh tế lớn của tỉnh trong những năm gần đây đã góp phần tạo dựng hình ảnh, thương hiệu mới của tỉnh, tăng sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, nhất là tác động lan tỏa sau Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư vào tỉnh vừa được tổ chức thành công vào thượng tuần tháng 12 vừa qua sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh hơn kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm và những năm tiếp theo.

Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Sản xuất Giống thủy sản Minh Phú, xã An Hải, huyện Ninh Phước
kiểm tra chất lượng tôm giống bố mẹ. Ảnh: TL

Chào xuân mới Nhâm Thìn, "Hãy mơ cùng với giấc mơ của Ninh Thuận, hãy cùng chung tay để biến khát vọng của Ninh Thuận thành hiện thực” như đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nói.