"Nối vòng tay lớn" 2011: Con số ý nghĩa 6.606 tỷ đồng

"Nối vòng tay lớn - Vì người nghèo" lần thứ 10 như một chương trình Đại nhạc hội đặc sắc cũng như ngày Tết dành cho người nghèo. Tổng số tiền đăng ký ủng hộ người nghèo tại Chương trình năm nay là 6.606 tỷ đồng.

Chương trình "Nối vòng tay lớn - Vì người nghèo" được tổ chức thường niên như ngày Tết của người nghèo là chương trình nghệ thuật giàu ý nghĩa và đặc sắc đan xen với việc công bố kết quả Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" trong năm vừa qua cũng như chương trình đấu giá các sản phẩm có giá trị lớn về vật chất và tinh thần để gây quỹ ủng hộ người nghèo.

Tham dự chương trình gồm nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt nam cũng như đại diện của cơ quan hữu quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng đông đảo quần chúng nhân dân ở hai điểm cầu Hà Nội tại Cung văn hóa Hữu nghị và điểm cầu TP Hồ Chí Minh tại Phim trường HTV.

Mở đầu chương trình là phóng sự ngắn về 10 năm chương trình "Nối vòng tay lớn" với những điểm mốc, dấu ấn đáng nhớ và phần biểu diễn của mhóm thiếu nhi Trung tâm nghệ thuật Solart với bài hát giàu ý nghĩa "Bay lên ước mơ" trên sân khấu của Cung văn hóa Hữu nghị.

Đúng 20h10, tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam phát biểu diễn văn khai mạc chương trình.

Sau bài phát biểu súc tích tổng kết và đánh giá sơ bộ kết quả mà chương trình đạt được trong thời gian qua của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lần lượt là các tiết mục biễu diễn nghệ thuật đặc sắc giàu tính nhân văn. 

Tại điểm cầu TP Hồ Chỉ Minh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn ca khúc "Việt Nam 2020" của nhạc sĩ Lê Quang. Kế đó, nghệ sĩ Tạ Quang Thắng gửi tới khán giả bài hát "Chuyện người đánh cá" tại điểm cầu Hà Nội. 

 
Hai MC Anh Tuấn và Hoàng Linh tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh: VTV.vn) 

Sau ca khúc "Khát vọng" của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, phóng sự nói về sự phát triển của chương trình "Nối vòng tay lớn" suốt 10 năm qua với những sự kiện nổi bật. Trước đó, phóng sự "Hiệu quả của 3 năm Nối vòng tay lớn" thực hiện tại TP.HCM và khu vực phía Nam với HTV đã truyền tải được rõ nét hơn sức lan tỏa của chương trình và góp phần tích cực cho cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" trên toàn quốc. 

Tại điểm cầu Hà Nội, MC Anh Tuấn tiến lại bức tranh kết bằng đá quý mà các em thiếu nhi đang thực hiện cạnh trường quay. Bức tranh được thực hiện với sự hỗ trợ của các nghệ nhân đến từ cơ sở sản xuất tranh đá quý Ngọc Hải và sẽ được tặng cho chương trình để thực hiện đấu giá ủng hộ quỹ vì người nghèo. Một em nhỏ tên Ngô Hà Vy đang làm bức tranh hoa chia sẻ về ý tưởng thực hiện và sự háo hức khi tham gia chương trình. Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân và đơn vị cung cấp bức tranh thô, các em nhỏ đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho chương trình để ủng hộ người nghèo cả nước. 

Sau ca khúc "Cha và con" do ca sĩ Ngọc Anh thể hiện, chương trình đấu giá bắt đầu với sản phẩm đầu tiên là "Cúp Hồn Việt" do công ty Gốm sứ Minh Long hiến tặng với giá khởi điểm là 1.500.000.000 VNĐ. 

 
"Nối vòng tay lớn - Vì người nghèo" 2011 tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh (Ảnh: VTV.vn)

Đúng 21h, chương trình đầu giá được khởi động, song song với đó là các tiết mục văn nghệ do nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện. Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh, NSƯT Thanh Tuấn thể hiện bài vọng cổ "Những mảnh đời bất hạnh" còn ca sĩ Mỹ Tâm ngân cao tiếng hát với ca khúc "Những ngón tay đan" trong khi hai mẹ con ca sĩ Khánh Linh song ca bài hát "Đưa cơm cho mẹ đi cày" ở điểm cầu Hà Nội. 

Những đóng góp đặc biệt của những tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong suốt cuộc hành trình "Vì người nghèo" 10 năm qua cũng được phản ánh cụ thể. Đặc biệt, các sản phẩm như "Quốc Bình Thăng Long", "Âm hưởng Thăng Long", "Cá chép hóa rồng", 2 sim điện thoại di động Mobifone 0909668888 và 0909099999 và chiếc trống đồng phiên bản của trống đồng Ngọc Lũ và Trống đồng Đông Sơn đều đã có chủ nhân. Toàn bộ số tiền thu được đã được ủng hộ vào "Quỹ vì người nghèo". 

Tại điểm cầu Hà Nội, ca sĩ Dương Cầm và ban nhạc Background thể hiện ca khúc "Ước nguyện" và ca khúc "Đàn chim Việt" được ngân lên bởi ca sĩ Đức Tuấn ở điểm cầu TP Hồ Chí Minh.

21h45, tiếp nối chương trình đầy ý nghĩa trong ngày cuối cùng của năm 2011 ở cả hai điểm cầu, đại diện của các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên, các tổ chức Phi Chính phủ lên trao bảng đăng ký ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" và Chương trình an sinh xã hội với số tiền đóng góp lên tới hàng nghìn tỉ đồng. 

Sau khi ca sĩ Mỹ Linh ca khúc "Lời mẹ hát", phóng sự ngắn về sự thành công của chương trình với những sự thay đổi, những ngôi làng mới, những căn nhà mới, những con người mới nhờ sự giúp đỡ của chương trình "Nối vòng tay lớn" được phản ảnh chân thực như một minh chứng cho tinh thần "lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam. 

 
"Cúp Hồn Việt" do công ty Gốm sứ Minh Long - Bình Dương hiến tặng để đấu giá ủng hộ người nghèo (Ảnh: VTV.vn) 

Đúng 10h, chương trình đấu giá cho chiếc "Cúp Hồn Việt" bắt đầu diễn ra ở cả hai điểm cầu. Với những đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá đầy ý nghĩa nhân văn này, mỗi bước giá được nâng lên sẽ có càng nhiều hơn những người nghèo được giúp đỡ trong năm mới 2012 sắp tới. Cuối cùng, đại diện của sân Golf Long Thành là người trả mức giá cao nhất và trở thành chủ nhân của chiếc "Cúp Hồn Việt" khi trả giá 6 tỷ đồng. 

Với những đóng góp thiết thực cả về vật chất và tinh thần trong suốt thời gian qua, các tỉnh, thành phố, đơn vị, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm được vinh dự được trao tặng bằng chứng nhận từ Ủy ban MTTQ Việt Nam. 

Cùng lúc đó, bức tranh đá quý được các em thiếu nhi và các nghệ nhân đã hoàn thiện và được trao tặng lại cho chương trình. 

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Huỳnh Đảm đón nhận những tấm lòng nhân ái vì người nghèo (Ảnh: VTV.vn) 

Tại điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Huỳnh Đảm cảm ơn các đơn vị, cá nhân, tổ chức đã đóng góp cho chương trình và công bố con số ấn tượng mà những nhà hảo tâm ủng hộ qua chương trình "Nối vòng tay lớn" 31-12-2011 là 6.606 tỷ đồng. Qua đó, đồng chí Huỳnh Đảm đọc diễn văn kết thúc chương trình. 

Khép lại chương trình "Nối vòng tay lớn - Vì người nghèo" năm 2011 thành công là ca khúc "Nối vòng tay lớn" do tốp ca của các nghệ sĩ hai đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh biểu diễn. 

Với những đóng góp thiết thực và to lớn của toàn xã hội cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đài Truyền hinh Việt Nam và Đài Truyền hinh thành phố Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" năm 2011 đã thành công tốt đẹp. Qua đó, cuộc vận động góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, phát triển bền vững của đất nước trong năm 2012 cũng như trong nhiều năm tới.

Nguồn VTV.VN