Lãnh đạo tỉnh họp mặt các doanh nghiệp

Sáng ngày 6/1, UBND tỉnh tổ chức họp mặt doanh nghiệp (DN) cuối năm nhằm nắm bắt những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp (DN) trong năm 2011 và định hướng phát triển năm 2012 để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

(NTO) Đến dự có các đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Thị Bích Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Chamalé Bốc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
phát biểu tại cuộc họp mặt. Ảnh: Văn Miên.

Năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung do tình hình lạm phát, lãi suất ngân hàng ở mức cao và thắt chặt đầu tư công nhưng cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn nỗ lực vươn lên duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh vì vậy góp phần thúc đẩy kinh tế -xã hội tỉnh nhà phát triển. Nhiều DN đầu tư chiều sâu và mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, đẩy mạnh các chương trình bán hàng giảm giá kích cầu tiêu dùng, tích cực hưởng ứng các chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn…Trong năm, toàn tỉnh  có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 7.870 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 72 triệu USD, tăng 53,4%. Trong năm 2011, lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với hơn 200 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, có 157 dự án đăng ký đầu tư.  Trong đó có 75 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận chủ trương địa điểm, với tổng  nguồn vốn đăng ký trên 30 nghìn tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các vị đại biểu tham dự cuộc họp mặt. Ảnh: Văn Miên.

Các nhà đầu tư vá các DN đã có nhiều nỗ lực đóng góp duy trì hoạt động, ổn định việc làm cho người lao động, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương; đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng tỉnh trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, UBND tỉnh đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ thực hiện miễn, giảm, giãn thuế cho DN, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, bố trí vốn thanh toán nợ các công trình xây dựng  cơ bản. Tổ chức thành công Hội nghị Công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2011.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đóng góp và kiến nghị với lãnh đạo tỉnh sớm giải quyết một số vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: Giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư, đường giao thông, chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông công cộng, kết cấu hạ tầng các khu du lịch, môi trường, vốn tín dụng, thuế…

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
phát biểu tại cuộc họp mặt. Ảnh: Văn Miên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao tinh thần vượt khó của cộng đồng các DN để giữ vững việc sản xuất, kinh doanh và những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2012 là năm tiếp tục chịu ảnh hưởng không thuận lợi do tác động suy thoái của tình hình kinh tế thế giới vì vậy các DN cần tìm hướng đi mới phù hợp. Từ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, tỉnh đã có chiến lược đi lên rất cụ thể. Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án lớn, nhất là lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo… Vì vậy các DN cần phải nắm lấy cơ hội này để có hướng phát triển phù hợp; bên cạnh đó tập trung khai thác các thế mạnh về nông nghiệp tạo ra sản phẩm mới, thương hiệu mang tính cạnh tranh cao để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho nông dân. Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN, các nhà đầu tư phát huy hết khả năng để phát triển đóng góp xây dựng quê hương Ninh Thuận. Các DN, nhà đầu tư yên tâm vào quyết tâm đi lên của tỉnh để có sự đầu tư tìm tòi cơ hội mới để phát triển.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Đức Thanh,
Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có đóng góp phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh năm 2011.
Ảnh: Văn Miên.

Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân
có đóng góp phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh năm 2011. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những ý kiến kiến nghị của các DN, các nhà đầu tư và chỉ đạo các ngành chức năng xem xét giải quyết thấu đáo. Đối với những khó khăn chưa giải quyết được ngay thì tỉnh sẽ tổ chức đối thoại tìm hướng giải quyết trên tinh thần đồng cảm chia sẻ khó khăn để DN phát triển. Trong năm 2012, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để các DN thuận lợi triển khai các dự án. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư- kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ DN (trọng tâm là các chính sách giảm, giãn thuế) để tạo điều kiện cho các DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh luôn sát cánh đồng hành để DN phát triển, DN phát triển là tiền đề để tỉnh phát triển.

Các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến. Ảnh: Văn Miên

Tại buổi họp mặt, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 20 doanh nghiệp và 11 doanh nhân đã có nhiều đóng góp phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh năm 2011.

Ông Võ Thái Lâm, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh- Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Yến Việt:

Tỉnh ta hiện có gần 1.500 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Nhìn chung, các DN hoạt động khá ổn định và làm ăn có lãi, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà trong những năm qua. Tuy nhiên, cân phân nhìn nhận thì DN tỉnh nhà còn kém xa so với các tỉnh, thành trong cả nước, bởi đa số DN chưa xây dựng được thương hiệu riêng cho mình. Điều này có nghĩa khi sản phẩm làm ra muốn bán được phải đi đường vòng, tức là thông qua xuất ủy thác của các công ty lớn, nên lợi nhuận không cao và bị o ép nhiều bề. Trước thực tế này, mong rằng trong thời gian tới cùng với việc hỗ trợ để các DN xây dựng thương hiệu, tỉnh cần có quyết sách đầu tư cho DN bằng việc ưu tiên lãi suất vốn vay, đồng thời mở các văn phòng đại diện của tỉnh ở nước ngoài, nhằm giúp các DN trong tỉnh có điều kiện giới thiệu mình với các công ty, tập đoàn kinh tế trên thế giới ngày một tốt hơn.

Ông Phan Thành Trai, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà:

Trong bối cảnh hiện nay, mạnh dạn nhìn nhận những yếu kém, khuyết điểm, hạn chế để phát triển là việc rất cần làm đối với các doanh nghiệp (DN). Bởi bài học rút ra trong quá trình sản xuất kinh doanh thời hội nhập cho thấy, chỉ khi nào các DN khẳng định được chữ "tín" và thương hiệu của mình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thì khi đó sản phẩm làm ra của DN mới đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường. Để vượt qua được rào cản khó khăn hiện nay, thiết nghĩ trong thời gian tới ngoài việc tạo thuận lợi trong điều kiện có thể của tỉnh thì các DN cũng cần xác định rõ muốn đủ sức cạnh tranh thị trường hội nhập thì phải xây dựng được thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN cần có sự liên minh, liên kết để cùng hỗ trợ nhau, có như vậy hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN mới đạt hiệu quả.



Ông Trần Phú Chiến, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần bất động sản Thành Đông:

Là một trong những nhà đầu tư bất động sản đã gắn bó suốt một chặng đường dài trong giai đoạn xây dựng hạ tầng của tỉnh, chúng tôi cho rằng để các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư ngày càng đến nhiều hơn với Ninh Thuận thì trước hết tỉnh cần quan tâm xúc tiến thêm nhiều chương trình Marketing và nhiều chính sách khác phù hợp với cơ chế thị trường. Cùng với đó, tỉnh còn chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường phối hợp giải quyết tốt các vướng mắc cho DN, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các nhà đầu tư. Bởi thực tế cho thấy, nếu địa phương nào có chính sách ưu đãi chu đáo và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động có hiệu quả thì việc tuyên truyền quảng bá đầu tư "từ DN đến DN" là rất lớn và có sức thuyết phục cao nhất.



Ông Lê Đình Khải, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát:

Thuận lợi mà tỉnh dành cho các doanh nghiệp (DN) khi đăng ký hoạt động trên địa bàn thời gian qua đó là thực hiện tốt khâu cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, dù chính sách của tỉnh đã được khai thông từ vài năm nay, nhưng vẫn còn rất nhiều DN chưa tìm được chỗ đứng trên thương trường bằng thương hiệu của mình. Nguyên nhân của vấn đề này thứ nhất là do nguồn vốn đầu tư của các DN còn ít, chủ yếu là nguồn vốn vay ngân hàng nên hàng tháng, năm phải chịu mức lãi suất không nhỏ, dẫn đến phần chi phí khấu hao khá lớn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của DN. Đơn cử như doanh nghiệp chúng tôi dù có đến 26 đầu xe và 87 nhân viên phục vụ, nhưng hiện nay do giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao nên DN chỉ đưa vào hoạt động 18 đầu xe, 8 đầu xe còn lại phải nằm im một chỗ không thể hoạt động được, điều này đồng nghĩa DN phải bù lỗ để trả lương cho công nân. Vì thế, mong rằng, trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện cho DN bằng việc trợ giá dầu, nhằm giúp DN giảm bớt khó khăn.