UBND TỈNH:

Hoàn thành và bàn giao 4.232 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167

Ngày 9/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 và Quyết định số 67/2010/QĐ-TTg ngày 29/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 167). Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 167 tỉnh chủ trì hội nghị.

(NTO) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở tại tỉnh ta đã được phát động triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 167, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và xây dựng đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

  

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình 167 từ cấp tỉnh đến cơ sở tiến hành rà soát hộ nghèo theo đúng đối tượng. Sau 3 năm triển khai, toàn tỉnh đã xây dựng 4.232 căn nhà theo chương trình 167, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, huyện Ninh Sơn 1.170 căn; Ninh Hải 405 căn; Ninh Phước 671 căn;  Thuận Bắc 629 căn ; Thuận Nam 434 căn và Bác Ái 923 căn. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện đề án  trên 107 tỷ đồng, có 22,7 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân, gia đình, dòng tộc hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng nhà. Chất lượng xây dựng nhà ở  phù hợp với công năng sử dụng, đảm bảo 3 cứng: Nền cứng, khung cứng, mái cứng, đa số được xây dựng với diện tích lớn hơn diện tích tối thiểu 24m2; cá biệt có những ngôi nhà với diện tích xây dựng 70m2. Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo là  chủ trương lớn của Chính phủ nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tỉnh ta hoàn thành sớm hơn 1 năm so với thời gian chỉ đạo tại văn bản số 140/BXD-QLN, ngày 27/1/2011, của Bộ Xây dựng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình 167, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chương trình như: Công tác chỉ đạo của một số địa phương chưa sâu sát; việc rà soát danh sách các hộ được hỗ trợ chưa chính xác; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa được quan tâm đúng mức làm ảnh hưởng đến tiến độ chương trình.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết Chương trình 167.

Thực hiện văn bản số 1068/BXD-QLN, ngày 1/7/2011, của Bộ xây dựng, tỉnh ta đã tập trung rà soát và bổ sung các đối tượng có đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở theo  Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, số lượng bổ sung để thực hiện hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2 là 3.487 hộ. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, trình Chính phủ cho chủ trương, nguồn vốn để triển khai trong thời gian đến.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chương trình 167; đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình 167 tại các địa phương thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh “Lo nhà cho người nghèo không chỉ xây một căn nhà, mà là xây một điểm tựa cho người nghèo. Có ngôi nhà vững chãi, khang trang là tạo lập cho họ nền tảng ban đầu nhằm giúp họ thoát nghèo nhanh, vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống.  Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và mặt trận các cấp đã huy động được sức mạnh của các đoàn thể và sự chia sẻ của cộng đồng chung tay giúp 4.232 gia đình cải thiện nhà ở , vươn lên làm ăn thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc thực hiện Quyết định 167.

Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 24 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc  trong quá trình thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.