Điểm tựa cho bệnh nhân nghèo

Thành lập vào tháng 7-2008, với mục đích làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm và bệnh nhân nghèo trong tỉnh, giúp họ chia sẻ nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy đối với bệnh nhân nghèo trong tỉnh.

(NTO) Ngay từ khi thành lập, Hội BTBNN tỉnh đã đặt ra hai nhiệm vụ trọng tâm là giúp đỡ những bệnh nhân bị bệnh tim, nhất là các bệnh nhi tim bẩm sinh và mổ mắt miễn phí cho người nghèo - đây là những căn bệnh tương đối phổ biến trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, cùng với sự phát triển của y học, phần lớn trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh và đục thủy tinh thể có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Tuy nhiên chi phí thực hiện không hề nhỏ, đặc biệt là với những người bị bệnh tim, chi phí phẫu thuật thường nằm trong khoảng 50 triệu đến trên 100 triệu đồng, là số tiền quá lớn vượt khả năng chi trả của nhiều gia đình nghèo. Để giúp những bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội điều trị, được sống khỏe mạnh, hội đã đứng ra quyên góp, vận động các tổ chức, cá nhân, những người có tấm lòng hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Hội BTBNN tỉnh tổ chức khám và điều trị cho bệnh nhân nghèo.

Với sự hỗ trợ thiết thực của Hội BTBNN, hơn 3 năm qua, đã có 178 người bệnh tim trong tỉnh được phẫu thuật, với số tiền trên 10 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị An, thôn Phương Cựu 3, xã Phương Hải- Ninh Hải là một trong những người được sự hỗ trợ của Hội để mổ tim. Nhà nghèo, sức khỏe yếu, bệnh tim đã khiến chị ngất lên ngất xuống nhiều lần thậm chí cả khi đang đi làm. Được bác sĩ thông báo cần phẫu thuật sớm nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng, chi phí cho ca mổ là 152 triệu đồng. Với số tiền quá lớn, chị An tưởng chừng phải rời bỏ cuộc sống… Nhưng may mắn đã mỉm cười với chị, khi biết tin, Hội BTBNN của tỉnh đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục và giúp đỡ chi phí phẫu thuật, giúp chị được sống, sức khỏe đến nay cũng được cải thiện hơn nhiều. Chị Nguyễn Thị An cảm động cho biết: Nếu không có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm thông qua Quỹ Hội BTBNN thì chắc chắn tôi không thể được sống khỏe mạnh như ngày hôm nay. Thật lòng không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn những tấm lòng vì bệnh nhân nghèo.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai của Hội là giúp đỡ người nghèo mổ mắt miễn phí để tìm lại ánh sáng. Căn bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Theo ước tính của Viện Mắt Trung ương, hiện nay tại tỉnh ta số người mù do đục thủy tinh thể còn khoảng trên 4.000 người, chưa kể số phát sinh mới hàng năm. Một phần trong số những bệnh nhân này đã được phẫu thuật thoát khỏi mù lòa, nhưng phần lớn còn lại là những người nghèo khó không đủ khả năng chữa trị nên phải chịu đựng cảnh sống trong bóng tối mà không mơ có ngày sáng mắt. Từ năm 2008 đến nay, Hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm Chuyên khoa mắt của tỉnh, Hội BTBNN TP. Hồ Chí Minh và nhiều nhà tài trợ tổ chức các chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho trên 2.000 bệnh nhân nghèo, giúp họ tìm lại ánh sáng để có thể hòa nhập cộng đồng cũng như sinh hoạt và làm việc bình thường.

Với ông Đoàn To, 74 tuổi ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam đôi mắt mờ lại thường xuyên đau nhức hành hạ ông đã nhiều năm nay. Cứ ngỡ căn bệnh của người già là số trời đã định, không thể chữa khỏi, nhưng Hội BTBNN và đoàn y, bác sĩ của Trung tâm Chuyên khoa Mắt đến tận địa phương khám sàng lọc và hỗ trợ đi mổ mắt, đã mang lại cho ông niềm hy vọng tìm lại đôi mắt sáng, bớt phần khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Đối với ông, đây không chỉ là món quà lớn từ sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái mà còn là phép màu thực sự.

Ngoài hai nhiệm vụ trọng tâm, Hội BTBNN tỉnh còn phối hợp với các đơn vị y tế và các nhà tài trợ thực hiện phẫu thuật từ thiện tìm lại nụ cười cho trẻ em sứt môi, dư ngón, chẻ vòm, sẹo bỏng, dị tật vùng hàm mặt...và nhiều chương trình khác. Các chi hội trực thuộc cũng thường xuyên tổ chức nhiều đợt khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, những nơi điều kiện chăm sóc sức khỏe còn hạn chế.

Cùng với việc hỗ trợ để bệnh nhân nghèo được cứu chữa kịp thời, vượt qua nỗi đau bệnh tật, Hội còn tổ chức các bếp ăn tình thương, quan tâm chăm lo từng bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, giúp họ có sức khỏe để sớm bình phục, đồng thời khắc phục khó khăn về kinh tế, yên tâm điều trị. Từ 2 bếp ăn tình thương ở Bệnh viện tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước lúc ban đầu, đến nay Hội đã hỗ trợ cho Chi hội Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn và Bệnh viện Lao và bệnh phổi tổ chức bếp ăn cho bệnh nhân nghèo nội trú. Cùng với sự ủng hộ của đông đảo cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh, mỗi năm, các bếp ăn đã cấp trên 100.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo trong tỉnh với chất lượng ngày càng được nâng lên. Đây cũng là điều kiện quan trọng giúp các đơn vị y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là những đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Song song với hoạt động chính giúp đỡ bệnh nhân nghèo trong tỉnh thoát khỏi nỗi đau bệnh tật, hơn 3 năm qua, Hội BTBNN tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các đợt tặng quà cho bệnh nhi nghèo, tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, hỗ trợ xe đạp, vở, viết, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, xây nhà tình thương cho người có hòan cảnh khó khăn; thăm, tặng quà tết cho những bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn,... Với những hoạt động đa dạng và giàu ý nghĩa nhân văn, Hội BTBNN tỉnh đã thực sự trở thành chỗ dựa cho người nghèo, đồng thời, tạo ra sức lan tỏa lớn, thu hút sự quan tâm, chung tay góp sức của cộng đồng.