Ngành Y tế với mục tiêu:

45% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2012

Thực hiện Đề án phát triển mạng lưới y tế cơ sở, những năm gần đây, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân ở tỉnh ta được cải thiện rõ rệt, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Có được những kết quả đó là do các cấp, ngành, địa phương đã làm tốt công tác xã hội hoá y tế, trong đó có việc xây dựng xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

(NTO) Khởi công từ tháng 3-2011, công trình Trạm Y tế phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động, tạo tiền đề cho địa phương được công nhận phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trạm hiện có 6 phòng chuyên môn, bao gồm phòng khám bệnh, phòng sản, phòng khám phụ khoa, phòng tư vấn về DS/KHHGĐ, phòng dược, phòng y học cổ truyền và 5 phòng chức năng. Trang, thiết bị y tế đáp ứng 60% nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Ông Huỳnh Hữu Huynh, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mỹ Đông cho biết: “ Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở địa phương sau khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế được cải thiện rõ rệt. Trong năm 2011, số lượt bệnh nhân đến khám tăng cao hơn năm trước 1,2 lần. Trung bình mỗi ngày có từ 30-40 lượt người đến khám bệnh bằng BHYT. Trong tuần, bác sĩ từ trung tâm y tế thành phố về tăng cường 1 ngày cũng giúp trạm giải quyết nhiều ca bệnh khó.

 
Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên nhờ hiệu quả của
Chương trình xây dựng xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Từ thực tiễn hiệu quả công tác khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế phường Mỹ Đông cho thấy, việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh ta đã có tác động không nhỏ đến công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Mạng lưới y tế được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh; đội ngũ cán bộ y tế cơ sở được tiếp cận với những kiến thức mới, được nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng xây dựng kế hoạch, quản lý, điều hành các chương trình mục tiêu quốc gia. Các trạm y tế xã, phường lấy các tiêu chí của chuẩn quốc gia về y tế làm mục tiêu phấn đấu, do đó 100% trạm thực hiện tốt quy chế chuyên môn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo. Việc cung ứng và sử dụng thuốc trong khám, chữa bệnh luôn đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ đã được triển khai tới tận hộ gia đình với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng như tư vấn, nói chuyện sức khoẻ, thảo luận nhóm; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đến tận thôn, xóm đã góp phần nâng cao sự hiểu biết cho người dân. Nhờ vậy, người dân đã tích cực tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khoẻ như vệ sinh thôn xóm, thu gom rác thải, xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch, bảo vệ môi trường, phòng ngừa dịch bệnh. Theo báo cáo của Sở Y tế, trong năm 2011, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định đạt 98%; trên 95% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván. Số bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm y tế ngày một đông hơn, tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ luôn đạt trên 90%; 100% trạm y tế triển khai khám cấp thuốc BHYT...

BS.Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Tính đến nay, toàn tỉnh có 26/62 xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới do Bộ Y tế ban hành, chiếm tỷ lệ 40%. Trong năm 2012, ngành Y tế tỉnh ta phấn đấu có 45% số xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân địa phương. Để thực hiện chỉ tiêu đề ra, Sở Y tế đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thành phố rà soát, đánh giá lại các tiêu chí xây dựng chuẩn Y tế, tham mưu cho chính quyền các cấp để huy động nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở. Đến nay, có 6/7 huyện, thành phố đăng ký trong năm 2012 có ít nhất 2 xã, phường mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế”.