Long An phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020

Với mục tiêu trở thành một tỉnh công nghiệp hóa vào năm 2020, hiện Long An đang xúc tiến thực hiện những chính sách ưu tiên mở rộng qui mô đầu tư phát triển công nghiệp nhằm thu hẹp khoảng cách với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đó, tỉnh xác định, việc đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế đồng thời phải đi đôi với chú trọng cải thiện các vấn đề xã hội then chốt. Phát triển kinh tế - xã hội phải bảo đảm thân thiện và hài hòa với bảo vệ môi trường, cùng với đó là duy trì mối quan hệ láng giềng hữu nghị với các tỉnh bạn có chung tuyến biên giới đường bộ phía Campuchia.

Thành phố Tân An bên bờ Vàm Cỏ (Ảnh: K.V)

Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải ở Long An được thực hiện gắn kết, mang tính cạnh tranh cao, trong đó, mạng lưới giao thông phải thực sự hiệu quả bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa, cảng và giao thông công cộng nhằm cải thiện khả năng tiếp cận và tính kết nối trong tỉnh, giữa tỉnh với các trung tâm tăng trưởng khác và các cửa ngõ quốc tế cần phát triển theo chiến lược phát triển không gian chung.

Tỉnh cũng đang đầu tư phát triển gắn kết khu vực đô thị, đó là thành phố Tân An và huyện Bến Lức. Hai đô thị này sẽ là cơ sở cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các hoạt động kinh tế- xã hội của tỉnh cũng như của các nhà đầu tư, đồng thời tăng cường hình ảnh đặc trưng cho tỉnh. Dự án Trung tâm Công nghệ sinh thái hàng đầu ở Long An cũng được triển khai xây dựng, đây là Dự án nhằm tăng cường các ngành công nghiệp và dịch vụ phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa mang tính cạnh tranh cao. Trung tâm Công nghệ sinh thái hàng đầu ở Long An cũng sẽ góp phần vào phát triển nguồn nhân lực và đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa với các biện pháp thân thiện với môi trường.

Để phát triển một ngành sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả kinh tế cao, Long An cũng tập trung xây dựng mô hình cải thiện đồng bộ vùng trồng lúa Đồng Tháp Mười. Dự án này nhằm mục đích thiết lập một cơ sở sản xuất lúa gạo cũng như các nông sản khác với tính cạnh tranh cao, hướng đến đảm bảo tính bền vững cho ngành nông-lâm-ngư nghiệp của tỉnh, nhằm tăng cường phát triển kinh tế- xã hội tại các khu vực nông thôn, đồng thời góp phần củng cố chính sách quốc gia về an ninh lương thực. Các địa phương nằm trong vùng dự án này là: Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Tân Hưng…

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam