Diện mạo mới ở Vùng đất anh hùng

(NTO) Đã từ lâu được nghe đến vùng đất anh hùng Phước Dinh, thế nhưng hôm nay chúng tôi mới có dịp đặt chân đến. Con đường ngày xưa được người dân nơi đây ví von “ở hai đầu nỗi nhớ” giờ phẳng lì trải thẳng. Đứng trên triền dốc nhìn xuống “biển một bên và trung tâm xã một bên”, quả thật phong cảnh hữu tình.

Trở lại vùng đất anh hùng …

Phước Dinh bây giờ tấp nập xe cộ, nhà cửa khang trang. Đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Riềng, có chồng và 2 con trai đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Mẹ năm nay 96 tuổi, kẽo kẹt trên chiếc võng, Mẹ cười như gửi lời chào đến tôi, rồi bảo: “Dù không đi được nhiều, vì tuổi đã cao nhưng Mẹ vẫn biết được quê hương mình bây giờ đổi thay nhiều lắm, cuộc sống của dân làng nơi đây sung túc hơn nhiều. Các con cháu đều đi học. Đường sá đi lại thuận tiện hơn”.

Hội nghị công bố quy hoạch địa điểm xây dựng nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
tại xã Phước Dinh được nhân dân đồng thuận cao. Ảnh: Sơn Ngọc

Mô hình Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 xây dựng tại thôn Vĩnh trường (Phước Dinh, Thuận Nam).
 

Với lợi thế bờ biển dài 22km, Phước Dinh đã tận dụng phát triển ngư nghiệp. Minh chứng rõ rệt nhất cho sự phát triển của vùng đất này chính là ngành nuôi trồng thủy, hải sản, đặc biệt là tôm sú. Diện tích nuôi tôm gần 300 ha, sản lượng ước đạt 4.400 tấn vào mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 9,7%. Song song đó, đánh bắt hải sản cũng là ngành kinh tế chủ lực. Đến nay, toàn xã có 220 chiếc thuyền/9.199CV, nhiều tàu thuyền có công suất lớn từ 100-200CV.

Thi công tuyến đường ven biển đoạn Phú Thọ- Mũi Dinh. Ảnh: Sơn Ngọc

Đi men theo con đường thôn Sơn Hải (Thuận Nam) về xã An Hải (Ninh Phước), những đìa tôm nối dài hai bên đường, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của người dân nơi đây vì vụ tôm này được giá. Gặp anh Bùi Xuân Minh, thôn Vĩnh Trường bên đìa tôm 3 sào trong buổi chiều đầu tháng 3, anh vui vẻ: “Quê mình thay đổi nhiều lắm. Chị thấy đó, các đìa tôm san sát nhau. Gia đình mình cũng nhờ nuôi tôm nên giờ đây đã có ngôi nhà đàng hoàng, nuôi các con ăn học. Một vụ may mắn, gia đình mình có thể thu lãi 150-200 triệu đồng”.

 

Nông dân Phước Dinh thả tôm giống nuôi trên vùng đìa thôn Vĩnh Trường. Ảnh: Phượng Vỹ

Ông Phạm Thanh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Dinh, người đã gắn bó với vùng đất anh hùng này hơn 20 năm, nói đầy tự hào: “ Phước Dinh đang “thay da đổi thịt”, có nhiều chuyển biến rõ rệt. Bà con nơi đây luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế, nhất là trong việc đánh bắt thủy, hải sản. Đời sống bà con ngày càng đi lên, 90% hộ gia đình có phương tiện nghe-nhìn, trình độ dân trí ngày càng nâng cao. Đến nay, hầu hết các con em trong xã đều được đến trường. Trên 400 gia đình chính sách được quan tâm, chăm sóc. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững.”

 

Niềm vui từ những dự án…

Với những điều kiện “thiên thời, địa lợi”, hiện Phước Dinh là một trong những nơi đón nhận nhiều sự đầu tư từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

 

Hiện trên địa bàn xã có 16 dự án đang thực hiện, hàng chục dự án lớn nhỏ khác đang trong giai đoạn khảo sát thăm dò: Xây dựng Nhà máy Chế biến khoáng sản Titan, các công trình đường, trường, trạm, kè biển; hồ Núi Một; Dự án Phong điện… Đặc biệt, 2 dự án lớn đang được khởi công xây dựng hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong tương lai: đường ven biển Phú Thọ- Mũi Dinh gần 21,7 km và Dự án Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam với công suất 2.000 MW đặt tại thôn Vĩnh Trường dự kiến sẽ xây dựng vào năm 2014. Nói đến Nhà máy điện hạt nhân, anh Bùi Xuân Minh hớn hở bảo tôi rằng: “Bà con mình rất ủng hộ, đồng tình. Nhờ dự án này mà bà con xứ mình được “nổi tiếng” hơn”. Anh cũng là người may mắn được sang Nhật tham quan Nhà máy điện hạt nhân. Nhân dân hoàn toàn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, tin vào một tương lai tươi sáng cùng với Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong cả nước.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tiệm xã Phước Dinh. Ảnh: Phượng Vỹ

Ngoài bờ biển đẹp, vùng đất anh hùng cũng đang sở hữu những thắng cảnh hoang sơ đầy bí ẩn chưa được khám phá, hứa hẹn sẽ là một điểm đến du lịch hấp dẫn trong tương lai với Ngọn Hải đăng Mũi Dinh; đồi cát vàng Mũi Dinh lấp lánh... “Thời gian tới, các nhà đầu tư xây dựng các dự án du lịch như: Khu du lịch hồ Ba bể, dự án thả diều, lướt ván trên sóng, dự án Khu du lịch đô thị Mũi Dinh… Với những gì hiện có, chúng tôi tin rằng, Phước Dinh sẽ được nhiều du khách biết đến”. Ông Phạm Thanh Bình nói đầy tự tin.

Trạm y tế xã Phước Dinh chăm lo tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: Diễm My

Chia tay Phước Dinh đầy tiếc nuối, sự thân thiện, mến khách như muốn níu kéo chúng tôi. Đi dọc tuyến đường ven biển đang xây dựng, gió biển thổi mát rượi cả một vùng quê. Chúng tôi nghĩ về tương lai trù phú của vùng đất anh hùng.