Lực lượng vũ trang tỉnh vững bước tiến lên trong thời kỳ hội nhập

Đại tá Hoàng Ngọc Thái
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

(NTO) Ngày 23-8-1945, đánh dấu mốc son sự ra đời của Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Ninh Thuận. Mặc dù còn non trẻ, lực lượng chưa nhiều, vũ khí trang bị còn thô sơ, nhưng LLVT tỉnh đã nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy sục sôi của phong trào cách mạng, cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thắng lợi.

Phát huy ý chí quật cường và lòng yêu quê hương đất nước, trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, LLVT tỉnh đã cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phối hợp với bộ đội chủ lực làm nên những chiến công oanh liệt. Bằng sự mưu trí, sáng tạo và lòng dũng cảm, LLVT tỉnh đã đánh 8.390 trận lớn nhỏ, tiêu diệt và làm bị thương hơn 49.000 tên địch, bắt sống hơn 4.000 tên, phá hỏng và thu giữ nhiều quân dụng của địch, góp phần giải phóng quê hương Ninh Thuận vào ngày 16-4-1975. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến, quân và dân Ninh Thuận đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý: Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Lực lượng vũ trang tỉnh diễu hành tại lễ Kỷ niệm 35 năm Giải phóng Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên

Trong thời bình, quán triệt các Nghị quyết của trên về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, điều hành công tác quân sự, quốc phòng; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân và LLVT nhân dân vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Với những thành tích đạt được trong thời kỳ mới, LLVT tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất. Cùng với thành tích chung của LLVT tỉnh, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng Huân chương, Huy chương, bằng khen, giấy khen và giải thưởng các loại. Những phần thưởng đó là nguồn cổ vũ to lớn, là động lực để LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Lực lượng nữ dân quân tự vệ diễu hành tại lễ ra quân huấn luyện năm 2012. Ảnh: Duy Anh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN của nhân dân ta có nhiều thuận lợi cơ bản, nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức lớn, đan xen nhau, tác động tổng hợp và diễn biến phức tạp. Trên lĩnh vực quốc phòng- an ninh, với vị trí hết sức quan trọng về địa lý, chính trị, kinh tế, quân sự trong khu vực và trên thế giới, nước ta đang là đối tượng quan tâm trong chiến lược quốc gia của nhiều nước, nhất là các nước lớn. Đặc biệt các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chính trị ở nước ta. Các hoạt động xâm hại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ nước ta vẫn diễn biến phức tạp, dưới nhiều hình thức, với những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi. Quán triệt các Nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, xác định nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc là một nội dung cốt lõi của công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương. LLVT vững mạnh nhất thiết phải được xây dựng trên nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc.

Tỉnh ta tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ năm 2011 của tỉnh (PT-11), tháng 8-2011. Ảnh: V.Miên

Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã tích cực làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng phát triển kinh tế với nhiệm vụ củng cố quốc phòng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên từng vùng, từng địa bàn và từng lĩnh vực; xây dựng hậu cứ và thế phòng thủ vững chắc trên cả 3 tuyến đồng bằng, miền biển, miền núi, đặc biệt chú ý các khu vực có yếu tố trọng điểm về quân sự; bổ sung và hoàn chỉnh phương án phòng thủ cơ bản sát đúng với tình hình, tổ chức diễn tập theo nhiều phương án, từng bước thực hiện thuần thục vận hành cơ chế mới trong lãnh đạo, điều hành chiến đấu. Coi trọng việc củng cố, xây dựng các công trình quốc phòng, công sự chiến đấu, đường giao thông cơ động chiến lược, trồng rừng phòng hộ kết hợp trồng cây quốc phòng ven biển. Thẩm định về mặt quốc phòng đối với một số dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng thường trực vững mạnh về mọi mặt, lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, lực lượng dự bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm sự vững vàng và độ tin cậy đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Khi mới tái lập tỉnh năm 1992, từ chỗ có 10 tổ chức cơ sở đảng, biên chế cán bộ đạt 50%, hạ sĩ quan, chiến sĩ đạt 42%, đến nay có 17 tổ chức cơ sở đảng, 100% cơ sở đảng có cấp uỷ, biên chế cán bộ đạt gần 92%, chiến sĩ đạt 100%. Trình độ cán bộ: Đại học và trên đại học đạt 25,3%, Cao đẳng đạt 18,7%, THPT đạt 53,3%. Hiện nay có 100% cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng qua trường Bộ, Quân khu, cơ bản đội ngũ cán bộ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn Bộ binh 610 thường xuyên huấn luyện kỹ-chiến thuật sẵn sàng chiến đấu
thắng lợi trong mọi tình huống. Ảnh: Sơn Ngọc

Đến nay, đã xây dựng, củng cố 199 đầu mối DQTV, 49 Ban CHQS cơ quan tổ chức, tổng số DQTV đạt tỷ lệ 1,57% so với dân số. Chất lượng lực lượng dân quân tự vệ ngày càng được nâng cao, đảng viên đạt 14,74%; đoàn viên đạt 50,2%. Hiện có 65 chi bộ quân sự/65 xã, phường, thị trấn; 15 chi bộ quân sự có cấp uỷ đạt tỷ lệ 23,07%; 65/65 xã, phường đội trưởng là đảng viên, trong đó cấp ủy viên 62/65 (đạt 95,38%), xã, phường đội phó là đảng viên 70/76 (đạt 92.11%). Lực lượng DBĐV: đảng viên đạt 3,71%, đoàn viên đạt 55,18%. Đặc biệt trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng đề án dạy nghề cho quân nhân tại ngũ trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, từ năm 2005 đến nay đã tổ chức 6 khoá học, dạy nghề cho 600 quân nhân; kết quả, đã giúp cho đa số quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có công ăn việc làm, ổn định đời sống, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Trường Quân sự tỉnh tổ chức huấn luyện cho sinh viên Phân hiệu Đại học Nông Lâm. Ảnh: V.Miên

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết về xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, các công trình quốc phòng được quan tâm đầu tư xây dựng. Chỉ đạo và tổ chức diễn tập, luyện tập theo các phương án chiến đấu đạt hiệu quả thiết thực, từ năm 1992 đến nay toàn tỉnh đã tổ chức hơn 200 cuộc diễn tập ở các cấp. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn và nhân dân địa phương theo dõi, nắm bắt tình hình vùng biển, nội địa, vùng giáp ranh 2.089 đợt với 25.870 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần làm trong sạch địa bàn. Công tác giáo dục quốc phòng cho các đối tượng luôn đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; từ khi có Nghị định của Chính phủ về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đến nay, đã có 11 cán bộ thuộc đối tượng 1 (đạt 100%) chỉ tiêu; 185 đối tượng cán bộ thuộc đối tượng 2 (đạt 103,35%); 1.764 cán bộ thuộc đối tượng 3 (đạt 84,1%); 4.526 đồng chí thuộc đối tượng 4 và 5; 199 cán bộ quản lý doanh nghiệp; 386 vị chức sắc, chức việc các tôn giáo được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Có 3.783 sinh viên, 110.703 học sinh các trường THPT được học môn kiến thức quốc phòng theo chương trình quy định. Đặc biệt, lần đầu tiên trong phạm vi cả nước, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các ngành liên quan tổ chức Hội thi kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, công chức và Ban Giám hiệu các trường THPT lần thứ nhất đạt kết quả tốt.

 

Trung tâm Y tế Quân- Dân y được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu khám,
chữa bệnh cho quân và dân trong tỉnh. Ảnh: Văn Miên 

LLVT tỉnh đã giải quyết tốt công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội và công tác dân vận, vận động quần chúng. Phối hợp với các ngành chức năng đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho 176 mẹ, LLVT tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời 12 mẹ, với số tiền 400.000 đ/tháng/mẹ. Quy tập 1.004 hài cốt liệt sĩ; hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ chính sách cho hàng nghìn trường hợp. Xây dựng hàng chục căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội với trị giá trên 1,3 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đóng góp Quỹ tình nghĩa, Quỹ vì người nghèo, quyên góp ủng hộ người nghèo ở địa phương, hưởng ứng các cuộc vận động của cấp trên... với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng. Tổ chức hơn 90 đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận với hơn 147.500 ngày công giúp nhân dân địa phương nạo vét 121.900m kênh mương nội đồng, tu sửa 16.230m đường liên thôn, liên xã; đặc biệt đã huy động hơn 15.000 ngày công giúp nhân dân phòng chống, khắc phục thiên tai, chống sập và tu sửa 179 ngôi nhà, khắc phục 1.300m kè, đắp 1.000m3 nền nhà, vận chuyển và cấp phát 40 tấn gạo đến tận tay người dân, vận chuyển 7.888m3 nước sạch phục vụ nhân dân sinh hoạt; ở những nơi thiếu nước đào mới 28 giếng nước và nạo vét 18 giếng nước cũ góp phần giúp nhân dân chống hạn. 

Bộ đội tích cực đi đầu phòng chống lũ lụt cứu dân.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh kết nghĩa với cấp uỷ, chính quyền địa phương, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân- dân và tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh. LLVT tỉnh đã xây dựng 2 trạm xá quân- dân y kết hợp, hằng năm tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa hàng trăm lượt người, bình quân 12 triệu đồng mỗi năm; tham mưu UBND tỉnh nâng cấp Bệnh xá lên Trung tâm Y tế Quân – Dân y, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ngày càng tốt hơn. Những việc làm trên được cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp ghi nhận và được nhân dân tin yêu, quý mến.

 
Chiến sĩ trẻ được học nghề để bảo đảm cuộc sống sau khi hoàn thành NVQS. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước có nhiều biến đổi to lớn, sâu sắc, trước sự chống phá quyết liệt của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, trước những thuận lợi và khó khăn đan xen, LLVT tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ - Bộ Tư lệnh Quân khu 5, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã đoàn kết gắn bó mật thiết với nhân dân, nỗ lực thi đua phấn đấu, không ngừng vươn lên toàn diện về mọi mặt, tập trung khắc phục có hiệu quả các mặt yếu kém, phát huy truyền thống tốt đẹp trong chiến tranh giải phóng và thành tích đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong những năm qua, tiếp tục xây dựng LLVT tỉnh lớn mạnh không ngừng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vững vàng tiến lên trong thời kỳ hội nhập; luôn xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy tuyệt đối của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.