Chủ tịch nước trao Quyết định bổ nhiệm Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 29/3, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước và Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ trao Quyết định cho 25 cán bộ làm công tác đối ngoại được bổ nhiệm là Đại sứ, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước ngoài. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự và trao Quyết định cho các cán bộ được bổ nhiệm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự mới được bổ nhiệm
(Ảnh: Mạnh Hùng)

 Tham dự buổi Lễ còn có các đồng chí: Phạm Bình Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Đào Việt Trung Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước...

Trong đợt bổ nhiệm Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam nhiệm kỳ 2012 - 2015 lần này, có tổng cộng 25 đồng chí, trong đó có 19 đồng chí Đại sứ và 6 đồng chí Tổng Lãnh sự, đại diện cho Việt Nam tại 51 quốc gia trên cả năm châu lục. Các đồng chí được bổ nhiệm lần này đều có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác đối ngoại, đến từ Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho các đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự trước khi lên đường làm nhiệm vụ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, cơ quan đại diện ở nước ngoài cũng giống một đơn vị tác chiến độc lập, bởi vậy đoàn kết là điều hết sức quan trọng. Có đoàn kết mới có sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước hết, phải đoàn kết nội bộ, đoàn kết giữa các thành viên và đoàn kết giữa đại diện các Bộ, ngành trong cùng cơ quan đại diện. Chủ tịch nước yêu cầu các Đại sứ, Tổng Lãnh sự cần nhân rộng tinh thần đoàn kết ra cộng đồng người Việt ở địa bàn, đồng thời tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã xây dựng được mạng lưới quan hệ đối tác rộng và tương đối có chiều sâu, trong đó có nhiều đối tác chiến lược và đối tác toàn diện. Là người tiếp quản những thành quả ấy, Chủ tịch nước yêu cầu các Đại sứ có trách nhiệm không những duy trì mà còn phải thúc đẩy mạnh mẽ, làm sâu sắc và phong phú hơn nữa các mối quan hệ này, tạo thế đan xen lợi ích chặt chẽ giữa Việt Nam và các đối tác, phục vụ hiệu quả các mục tiêu an ninh, phát triển và nâng cao vị thế đất nước.

Các cơ quan đại diện phải đóng vai trò đầu mối ở nước ngoài trong việc thúc đẩy và triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế mà Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra. Một mặt, cần thúc đẩy hội nhập kinh tế, coi hội nhập kinh tế là nòng cốt, phục vụ đắc lực chủ trương tái cơ cấu kinh tế và thực hiện Chiến lược phát triển 2011- 2020. Mặt khác, cần chủ động mở rộng hội nhập trên các lĩnh vực khác, từ chính trị đến quốc phòng - an ninh, văn hóa, xã hội. Cần đặc biệt chú trọng thúc đẩy hội nhập giáo dục - đào tạo nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, đất nước hội nhập càng sâu rộng thì công dân và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài càng cần đến sự hỗ trợ và phối hợp của các cơ quan đại diện. Chủ tịch nước yêu cầu các Đại sứ, phải làm sao để cơ quan đại diện là một mái ấm, một chỗ dựa cả về tinh thần, về thông tin, về pháp lý cho bà con và doanh nghiệp Việt Nam./. 

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam