Kinh nghiệm xây dựng Đảng ở Lương Sơn

(NTO) Đảng bộ xã Lương Sơn (Ninh Sơn) có tổng số 85 đảng viên (ĐV), hình thành 12 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ trên địa bàn dân cư.

Trong thời gian qua, do tình hình thực tế của địa phương, Đảng bộ đã tập trung cho công tác củng cố tổ chức, đoàn kết nội bộ và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Đồng chí Nguyễn Như Thành, Bí thư Đảng ủy xã Lương Sơn cho biết: “Nhờ làm rõ những nguyên nhân trì trệ, đến nay có thể khẳng định công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở đã thu gặt được kết quả đáng phấn khởi”.

 
Đảng bộ xã Lương Sơn lãnh đạo nhân dân đoàn kết thi đua đẩy mạnh sản xuất chung tay xây dựng nông thôn mới.
Trong ảnh: Mùa thu hoạch lúa của nông dân Lương Sơn đạt năng suất trên 65 tạ. Ảnh: Sơn Ngọc

Là tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở một xã nông nghiệp, trong những năm qua, Đảng bộ Lương Sơn đã lãnh đạo hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển thương mại-dịch vụ và khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thế nhưng, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã có những dấu hiệu không tốt về nội bộ mất đoàn kết, tư tưởng cá nhân, cục bộ địa phương, chia bè phái. Hiện tượng nội bộ mất đoàn kết đã trở nên trầm trọng qua bầu cử Đại biểu HĐND xã không thành công, phải đến hai lần bầu mới tạm thời ổn định về chức danh cán bộ (CB) chủ chốt HĐND và UBND xã. Mâu thuẫn thấy rõ nhất là trong Ban Thường vụ cấp ủy đã không có sự thống nhất với nhau về nội dung lãnh đạo, điều hành và công tác nhân sự. Một bộ phận CB, ĐV đã không thể hiện tính tiền phong gương mẫu, thiếu trung thực, tự giác và thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao, dẫn đến có 2 trường hợp phải thi hành kỷ luật: 1 ĐV bị cảnh cáo vì vi phạm Luật Hôn nhân- Gia đình và 1 ĐV bị khiển trách vì buông lỏng quản lý đất đai, tạo điều kiện cho một số hộ dân lợi dụng kê khống diện tích để nhận tiền đền bù của Nhà nước ở dự án hồ Tân Mỹ.

 
Đảng viên xã Lương Sơn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu đi đầu công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Trong ảnh: Chi hội CCB thôn Tân Lập xây dựng tổ hợp tác sản xuất đũa tạo việc làm cho con em CCB.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trước tình hình đó, Huyện ủy Ninh Sơn phải điều động 2 CB tăng cường về làm Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND xã Lương Sơn từ tháng 8 năm ngoái. Công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Lương Sơn từ đó bắt đầu có chuyển biến. Rút kinh nghiệm từ những người lãnh đạo tiền nhiệm, trước hết mọi công việc đều được Thường trực cấp ủy công khai để Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ xã dân chủ bàn bạc, thảo luận và thống nhất triển khai, trong đó thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các CB chủ chốt như Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND xã được yêu cầu phải gương mẫu trước tập thể trong thực hiện nhiệm vụ. Nếu trước đây, công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng CB và cơ cấu nhân sự còn mập mờ, gây nghi ngờ trong nội bộ thì nay đã công bố rộng rãi đến tận các chi bộ. Tình trạng CB, ĐV trong cuộc họp không dám đấu tranh nói thẳng, nói thật cũng đã được khắc phục. Đặc biệt, các ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã đều được phân công về sinh hoạt với các chi bộ thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, khi có vấn đề phát sinh phản ảnh kịp thời cho cấp ủy, chính quyền xã giải quyết. Nhiều ĐV ở Lương Sơn qua trao đổi với chúng tôi đã bộc bạch: Các đồng chí Thường vụ bây giờ rất gần dân, thỉnh thoảng còn xuống thăm đồng cùng nhân dân.

Bộ máy tổ chức Đảng và hệ thống chính trị dần dần được ổn định. CB, ĐV và người dân Lương Sơn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy xã. Đến Lương Sơn hôm nay, hỏi bất cứ người dân nào cũng đều nhận được câu trả lời là họ rất phấn khởi trước phong cách làm việc khoa học và thái độ ứng xử đầy trách nhiệm của CB, công chức xã. Ngay từ 7 giờ sáng, tại trụ sở xã đã có người trực và giải quyết nhanh gọn mọi yêu cầu của nhân dân. Kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng đã trở thành nhân tố quan trọng, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương chuyển biến đáng kể. Năm 2011, Lương Sơn tăng 11% giá trị sản xuất các ngành, giảm được 16 hộ nghèo (tỷ lệ 2%), giới thiệu và tạo việc làm cho 130 lao động phi nông nghiệp và hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 5 ĐV mới. Bức xúc của người dân về các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, tình hình an ninh trật tự đều được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm giải quyết.

Thời gian củng cố, kiện toàn TCCSĐ và hệ thống chính trị chưa phải là dài, nhưng Đảng bộ xã Lương Sơn đã cho bài học kinh nghiệm quý báu về cách tiến hành, trong đó đáng chú ý là tìm ra nguyên nhân mấu chốt để khắc phục. Đồng chí Nguyễn Như Thành tâm sự: “Trong năm nay, Đảng bộ chúng tôi đề ra mục tiêu quyết tâm khôi phục lại danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Nếu tiếp tục tăng cường sự đoàn kết trong cấp uỷ, trong từng chi bộ và toàn Đảng bộ, đặc biệt với việc đăng ký “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, tin rằng đội ngũ CB, ĐV ở Lương Sơn sẽ thành công”.