Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với Thanh niên xung phong và Thanh niên tình nguyện

(NTO) Sáng ngày 6-4, Đoàn giám sát Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Văn Muộn, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Lao động-Thương Binh & Xã hội, Tỉnh đoàn và Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với Thanh niên xung phong (TNXP) và Thanh niên tình nguyện (TNTN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2011.

Thời gian qua, ngành Lao động-Thương binh & Xã hội, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu TNXP các cấp đã tiến hành rà soát, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với TNXP theo quy định của Nhà nước; đảm bảo giải quyết kịp thời đối với các hồ sơ có đủ điều kiện; hướng dẫn rà soát và thẩm định các hồ sơ còn tồn đọng nhằm xác minh để có đủ cơ sở giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP.

Ban Văn hóa- Xã hội làm việc với lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh & Xã hội, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu TNXP tỉnh

Riêng Hội cựu TNXP các huyện, thành phố đã chủ động tạo được nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội, góp phần giải quyết việc làm cho cựu TNXP và giúp đỡ những gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đội ngũ TNTN được tổ chức thành tổ, đội, nhóm; hoạt động trên mọi mặt đời sống, xã hội. Công tác tình nguyện vì cộng đồng đã và đang phát triển mạnh mẽ, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia đến với tổ chức Đoàn. Trong giai đoạn 2009-2011, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động 6.200 lượt TNTN trên các lĩnh vực; 37 trí thức trẻ tình nguyện tham gia tổ công tác chuyên môn kỹ thuật tại các xã và 8 trí thức trẻ tham gia Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã tại huyện Bác Ái. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Muộn, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đã thực hiện đối với TNXP và TNTN trong giai đoạn 2009 - 201; đồng thời đề cập đến một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với TNXP, TNTN. Qua đó, đề nghị Sở Lao động-Thương binh & Xã hội, Tỉnh đoàn và Hội Cựu TNXP tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chỉ đạo cơ sở tiếp tục hoàn thiện việc rà soát, hướng dẫn giải quyết các hồ sơ cựu TNXP chưa hưởng chế độ theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với TNXP, TNTN đến các tầng lớp nhân dân; Đoàn Thanh niên cần phát huy hơn nữa tiềm năng của đội ngũ TNXP, TNTN thời bình.

Qua hoạt động giám sát và tổng hợp ý kiến, đề xuất từ các sở, ngành, địa phương, đoàn sẽ trình Quốc hội, Chính phủ xem xét để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với TNXP, TNTN.