Chi cục Bảo vệ thực vật góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn

(NTO) Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh được thành lập từ năm 1992. Là đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm nhiệm vụ giúp UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chức năng quản lý nhà nước, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực bảo vệ -kiểm dịch thực vật trên địa bàn tỉnh.

Trong 20 năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Bảo vệ thực vật và các ban, ngành liên quan, đơn vị đã có những bước trưởng thành, góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh nhà. Toàn Chi cục hiện có 48 cán bộ, viên chức, hầu hết đều có trình độ chuyên môn cao, đảm đương tốt công việc được giao.

 
Cán bộ kỹ thuật Chi cục Bảo vệ Thực vật kiểm tra các mẩu thí nghiệm
phòng dịch hại trên cây trồng.    Ảnh: Văn Miên

Một trong những thành tựu đáng ghi nhận trong những năm qua, đó là công tác dự tính, dự báo, chỉ đạo phòng, chống dịch trên cây trồng ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng cao. Trong những năm qua, về cơ bản đã thực hiện tốt dự báo, dự tính các đối tượng dịch hại trên các loại cây trồng, trên cơ sở đó thực hiện thông báo, cảnh báo, hướng dẫn nhân dân phòng trừ kịp thời khi còn ở phạm vi nhỏ, không để lây lan trên diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Do đó, đã góp phần bảo vệ được năng suất, sản lượng cây trồng. Điểm nổi bật trong những năm gần đây, đơn vị đã đẩy mạnh công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều chương trình, dự án, mô hình, tiên tiến có hiệu quả được nhân dân hưởng ứng và nhân rộng như: Mô hình “Ba giảm, ba tăng’’, “Một phải, năm giảm’’, “Áp dụng biện pháp quản lý giống cây trồng tổng hợp” (RICM), “Cùng nông dân ra đồng’’ trên cây lúa; Chương trình Mục tiêu quốc gia về Vệ sinh an toàn thực phẩm,...không chỉ cho hiệu quả cao hơn so với tập quán sản xuất của nông dân từ 3,0-12,9 triệu đồng/ha mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân, nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm gắn với bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng rất chú trọng đến công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành về bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Thực hiện tốt việc thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, các kho nông sản, theo dõi các giống cây trồng nhập nội, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế “một cửa", đơn giản hoá các thủ tục hành chính; thực hiện tốt chính sách đối với CBCC-VC, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, đặc biệt trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực,..

Với những thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, đơn vị đã được cấp trên và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao và đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng: Liên tục từ năm 2007 đến năm 2011 được UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”; năm 2007 và năm 2011 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ thực vật; nhiều cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp tỉnh và cấp cơ sở,...

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn trong quá trình hoạt động, tập thể Chi cục Bảo vệ thực vật Ninh Thuận quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới.