Đoàn Thanh niên ngành Y tế: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng

(NTO) Đoàn Thanh niên Sở Y tế có 165 ĐVTN, sinh hoạt tại 11 chi đoàn trực thuộc. Bằng những hoạt động thiết thực, đơn vị đã khẳng định là một tổ chức Đoàn ngày càng trưởng thành, trên tất cả các mặt hoạt động và phong trào Đoàn.

Căn cứ vào thực tế đơn vị, Đoàn Thanh niên Sở Y tế luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, ĐVTN hăng hái tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Đồng chí Lê Bảo Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Y tế cho biết: “Với đặc thù là cơ quan chuyên môn quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đội ngũ ĐVTN chủ yếu là cán bộ, y, bác sĩ trẻ nên BCH Đoàn luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và nâng cao y đức cho ĐVTN.

 
ĐV-TN Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tham gia truyền thông phòng, chống bệnh tay-chân-miệng tại khu dân cư.

Đoàn đã đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với noi gương liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành Y tế. Từ đó, tác động sâu sắc đến ý thức, hành động của mỗi ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tham gia xây dựng tổ chức Đoàn không ngừng lớn mạnh. Qua các đợt bình xét cuối năm, trên 90% ĐVTN xếp loại xuất sắc, trên 50% ĐVTN được bầu chọn ĐVTN ưu tú”.

Góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, các chi đoàn thường kỳ tổ chức đóng góp ý kiến xây dựng cho cấp ủy Đảng và đảng viên; nghiêm túc tuân thủ quy trình bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã giới thiệu 42 ĐVTN ưu tú tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giới thiệu 13 ĐVTN cho Đảng và đã có 10 ĐVTN ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 
Đội ngũ thầy thuốc thuộc Chi đoàn Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khám bệnh,
cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, gia đình nghèo xã Nhị Hà. Ảnh: Văn Miên

Một trong những hoạt động trọng tâm thu hút đông đảo ĐVTN tham gia là những chuyến “về nguồn” thăm hỏi, tặng quà và khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, toàn Đoàn đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 6.300 lượt bệnh nhân tại cộng đồng, với kinh phí trên 150 triệu đồng. Trong mỗi chuyến đi, Đoàn còn tập trung tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình, tẩm màn phòng chống muỗi, phun hóa chất tiêu độc khử trùng, cùng nhân dân làm vệ sinh môi trường... Cùng với hoạt động “về nguồn”, nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện khác cũng được ĐV-TN triển khai có hiệu quả như vận động đoàn viên, thanh niên tham gia “Ngân hàng máu sống”, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc gia đình chính sách... Trong công tác chuyên môn, mỗi ĐVTN của ngành luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài đã được Hội đồng khoa học của ngành đánh giá cao, có hiệu quả ứng dụng thiết thực.

Trong nhiệm kỳ tới, với mục tiêu hướng về người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, Đoàn TN ngành Y tế đã đưa ra kế hoạch thực hiện tổ chức nhiều đợt tình nguyện về các “địa chỉ đỏ” bằng những việc làm thiết thực như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí nhiều đợt cho các gia đình chính sách, người có công, người già, người nghèo;thành lập các đội tình nguyện phòng, chống dịch bệnh; duy trì phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo; chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi. Đồng thời đẩy mạnh thi đua nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.