Lợi Hải phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Nằm ở trung tâm huyện Thuận Bắc, nhưng Lợi Hải vẫn là xã khó khăn. Toàn xã có 2.549 hộ, với trên 11.163 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm hơn 82%. Trong xã có 3/6 thôn thuộc diện Chương trình 135, đó là: Ấn Đạt, Suối Đá, Kiền Kiền 1.

Thời gian qua, phát huy lợi thế nằm ở đầu nguồn hồ Sông Trâu, địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng để nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích. Đời sống của người dân vì thế được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

Nông dân xã Lợi Hải ứng dụng cơ giới vào đồng ruộng nâng cao năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa. Ảnh Sơn Ngọc

Tuy nhiên, địa phương vẫn còn một số hạn chế như: quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm thúc đẩy quá trình phát triển hợp lý.

Bước vào xây dựng NTM, địa phương có một số thuận lợi như: hệ thống kênh mương nội đồng đã bê-tông được 90%. Ngoài tuyến kênh chính thuộc công trình thủy lợi hồ Sông Trâu, dài 6 km từ thôn Suối Đá đến thôn Kiền Kiền 1 được xây dựng vào năm 2005, thì mới đây hệ thống kênh cấp 2, cấp 3, gồm 100 tuyến dài khoảng 7 km tiếp tục được kiên cố hóa, đảm bảo cung cấp nước sản xuất 3 vụ/năm cho 500 ha lúa ở những đồng đất khác nhau. Riêng các tuyến kênh thuộc công trình thủy lợi hồ Bà Râu phục vụ nước sản xuất cho 300 ha lúa ở thôn Bà Râu 1, Bà Râu 2 đang thi công. Hệ thống đường lưới điện đến hầu hết các thôn, chỉ có một số nơi do mở rộng khu dân cư như ở phía Nam thôn Bà Râu 2, Suối Đá và phía Bắc thôn Bà Râu 1 nên đường điện về chưa tới nơi. Giao thông nông thôn đã bê-tông hóa được 60%. Đời sống người dân khá cao, gần 90% hộ dân có nhà xây và nước sạch sinh hoạt. Cùng với đó, hệ thống trường lớp, các cơ sở khám, chữa bệnh cũng được đầu tư xây dựng khang trang.

Đồng chí Lê Hữu Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Hải, cho biết: Dựa vào tình hình thực tế, địa phương sẽ tập trung hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình từng giai đoạn một. Trước mắt, năm 2012 tranh thủ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ từ năm 2011 chuyển qua để làm đường giao thông ở các thôn: Ấn Đạt, Suối Đá, Kiền Kiền 2. Cải tạo, nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt ở thôn Suối Đá, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho bà con, sớm nâng tỷ lệ hộ có nước sạch lên 100%. Xã cũng đã đề xuất UBND huyện hỗ trợ cho 300 hộ nghèo xây nhà ở theo Chương trình 167 của Chính phủ để đến năm 2015 xã xóa được nhà tạm; đồng thời hoàn thành thủ tục xây mới 5 phòng ở các điểm trường tiểu học: Suối Đá, Kiền Kiền 1, Kiền Kiền 2…” Đồng chí Lê Hữu Phú, cho biết thêm: Chủ trương chung của địa phương là tranh thủ mọi chương trình, dự án và huy động sức dân để xây dựng NTM. Các nội dung đề ra thực hiện trong năm sẽ đạt được vì có sự đồng thuận cao của toàn thể nhân dân.

Trường Mẫu giáo xã Lợi Hải được xây dựng khang trang, đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo Chương trình xây dựng NTM của Đảng ủy xã Lợi Hải đề ra, đến năm 2020 xây dựng địa phương đạt chuẩn về NTM. Riêng giai đoạn từ nay đến năm 2015, tập trung đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, điện, đường, chợ, chỉnh trang các khu dân cư để tạo ra bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp theo tiêu chí NTM. Phấn đấu 3/6 thôn đạt chuẩn về NTM; 6/6 thôn có các tuyến đường được bê-tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện; hệ thống kênh mương nội đồng được bê-tông hóa, có các công trình đảm bảo việc chuẩn hóa giáo dục; 3/6 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao…

Còn nhiều nội dung phải làm trên con đường xây dựng NTM, nhưng với phương châm dựa vào nội lực cộng đồng dân cư, đảm bảo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, và dân được hưởng thụ”, tin rằng xã Lợi Hải sẽ phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội trong thời gian tới.