Chung kết Champions League mùa giải 2011-2012:

Hạ Bayern trên loạt “đấu súng”, Chelsea vô địch Champions League

Chơi tử thủ nhưng đầy bản lĩnh, Chelsea đã cầm hòa Bayern 1-1 suốt 120 phút tại Allianz Arena. Và trên màn "đấu súng" định mệnh, đoàn quân HLV Di Matteo đã giành chiến thắng 4-3 để lên ngôi vô địch Champions League năm nay.

Sân đấu Allianz Arena đón chờ bữa tiệc chiến thắng của đội bóng thân yêu Bayern, nơi mà "Hùm xám" đã áp đảo toàn diện suốt 120 phút với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội (74%-28%), khi đội chủ nhà đã tạo ra hàng tá tình huống có thể tự quyết định trận đấu. Trong hàng loạt cơ hội được tạo ra đó, Mueller đã lạnh lùng mở tỷ số ở phút 82.

Chelsea lần đầu tiên lên ngôi vô địch Champions League

Nhưng Chelsea đã vùng lên đúng lúc, đúng thời điểm với cú đánh đầu của Drogba ở phút 89, khiến giấc mộng vô địch của Bayern bị dập tắt. Khi sức ép dồn dập, Bayern đánh mất chính mình khi Robben đá hỏng quả 11m ở hiệp phụ và bi kịch đã đến với CLB xứ Bavaria từ thời khắc đội phó Schweinsteiger đá hỏng quả quyết định, còn Drogba bình tĩnh hạ Neuer mang về danh hiệu vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử cho The Blues.

Những ký ức đáng quên ở Moscow trong buổi tối mưa tầm tã với Chelsea chỉ còn là hoài niệm, khi Chelsea vượt lên chính mình để đứng vững tại Allianz Arena. Họ xây dựng được hệ thống phòng ngự cực kỳ chắc chắn, biết bung sức đúng thời điểm và giữ được chất thép, bản lĩnh trên chấm 11m, rồi vỡ òa trong niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Giấc mơ Champions League của chủ tịch Abramovich đã được kẻ đóng thế Di Matteo hiện thực hóa, trong giải đấu mà Chelsea có được không ít sự ủng hộ từ thần may mắn. Người Bayern ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi ngay tại thánh địa của mình, họ đã chơi hay hơn nhưng sự nghiệt ngã của số phận đã bóp chết giấc mơ của "Hùm xám". Hình ảnh Schweinsteiger cúi mặt xuống sân sẽ là ký ức buồn trong lịch sử Bayern, không khác gì bị kịch họ phải đón nhận tại Nou Camp năm 1999.

HLV Di Matteo đã quyết định chơi canh bạc mạo hiểm khi xếp Betrand đá tiền vệ trung tâm cùng Mikel, Lampard, bộ ba tấn công ở tuyến đầu là Mata, Drogba, Kalou. Bayern Munich sử dụng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với bộ ba Kroos, Schweinsteiger, Mueller ở giữa sân, còn Ribery, Robben hỗ trợ cho Mario Gomez trên hàng công.

Chelsea đã phòng ngự đầy kiên cường trước Bayern trong hiệp 1

Khác với một trận chung kết thông thường, cả hai đội thi đấu đầy hứng khởi và đều quyết tâm tìm kiếm bàn thắng từ khá sớm. Cơ hội đầu tiên đến với Bayern từ một pha phản công ở phút thứ 7, khi Robben đảo bóng qua Ashley Cole khá đẹp, tiếc là cầu thủ người Hà Lan lại dứt điểm vọt xà ngang.

Bayern Munich liên tục ép sân nhờ khả năng di chuyển rộng của Ribery, Robben, Kroos nhưng họ gặp nhiều khó khăn trong việc xuyên thủng hàng thủ nhiều tầng của Chelsea. Phút 21, Robben nhận bóng ở tư thế thuận lợi, tuy nhiên cú sút nhanh của ngôi sao người Hà Lan đã bị Cech xuất sắc cản phá.

Chelsea vẫn bền bỉ phòng ngự để chờ đợi cơ hội và ở phút 33, Mata thực hiện quả đá phạt nhanh đưa bóng đi vọt xà ngang, đây là cú sút đầu tiên của The Blues về phía cầu môn đội chủ nhà. Ngay sau đó, Ribery tung cú ra chân khá nhanh trong vòng cấm, tiếc là bóng lại ra ngoài.

Đến phút 35, Contento tạt bóng vào trong cho Mueller đánh đầu, nhưng bóng không đi trúng khung thành. Chelsea không hề phòng ngự bị động, họ vẫn tổ chức tấn công khá có nét, khi Drogba đánh gót nhả bóng cho Mata, bóng đến chân Kalou và cầu thủ này dứt điểm nhanh bị thủ thành Neuer bắt gọn.

Bayern Munich đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội, trước sự chắc chắn của Cech

Những phút cuối hiệp 1 diễn ra khá hấp dẫn khi ở phút 41, Robben phối hợp cùng Mueller, bóng đến chân Gomez ở tư thế khá đẹp, nhưng tiền đạo này lại đưa bóng đi vọt xà ngang đầy vô duyên. Không thể tận dụng tốt các cơ hội, "Hùm xám" xứ Bavaria chấp nhận hòa không bàn thắng sau khi kết thúc 45 phút đầu.

Sang hiệp 2, Bayern Munich vẫn là đội chủ động hơn về mặt thế trận, lần lượt Ribery, Robben rồi Kroos liên tiếp dứt điểm nhưng đều không qua được hàng thủ vững chãi của Chelsea. Phút 52, Ribery sút bóng tung lưới Petr Cech, tuy nhiên trọng tài xác định cầu thủ người Pháp đã rơi vào tư thế việt vị.

Hàng công Bayern Munich có sự hoán đổi vị trí khá linh hoạt giữa Robben, Ribery, Mueller, nhưng họ vẫn không xuyên phá được hàng thủ chơi lăn xả và đầy khoa học của The Blues. Chelsea gần như nhường tuyến giữa cho đối thủ và tập trung tối đa cho nhiệm vụ phòng ngự.

Khi đội hình Bayern đã đẩy lên quá cao, Chelsea đã có những cơ hội phản công, đáng chú ý nhất là tình huống tạt bóng của Kalou cho Drogba băng vào, rất may là Neuer đã lao ra bắt bóng kịp thời. Sau đó, lại là Drogba căng ngang nguy hiểm vào trong buộc Contento phải nhoài người phá bóng.

Bayern tưởng chừng đã vô địch khi Mueller ghi bàn ở phút 82

Nhưng cú đánh đầu xuất sắc của Drogba đã đưa trận đấu trở về hiệp phụ

Đến phút 75, Ribery đột phá trong vòng cấm rồi dứt điểm, bóng đi lập bập nhưng Cech vẫn cứu thua kịp thời. 3 phút sau, lại là Ribery đi bóng rồi chuyền vào trong cho Mueller, đáng tiếc là tiền đạo người Đức lại lóng ngóng dứt điểm đi ra ngoài.

Trong thế tưởng chừng đã bế tắc, Bayern Munich bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số ở phút 82. Từ quả tạt bóng của Kroos bên cánh trái, Mueller thoát khỏi sự đeo bám của Ashley Cole, băng vào đánh đầu đập đất hạ Cech. 1-0 đầy quý giá cho Bayern Munich.

HLV Di Matteo buộc phải tung Torres vào sân và chơi canh bạc tấn công ở những phút cuối cùng. Sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả ở phút 89, khi Torres kiếm được quả phạt góc đầu tiên cho Chelsea và Mata đá chuẩn xác cho Drogba băng vào đánh cầu cực mạnh hạ Neuer, đưa trận đấu trở về thế quân bình 1-1 đầy cảm xúc.

Không phân thắng bại ở 90 phút, hai đội phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Từ người hùng, Drogba đã mắc sai lầm ở phút 95 khi phạm lỗi với Ribery trong vòng cấm, khiến Chelsea phải chịu quả 11m. Nhưng thủ thành Petr Cech đã bắt gọn quả penalty của Robben, trong sự thất vọng của các cầu thủ Bayern.

Petr Cech xuất sắc cản phá quả penalty ở hiệp phụ của Robben

"Hùm xám" xứ Bavaria tiếp tục chịu tổn thất khi Ribery dính chấn thương phải rời sân, nhường chỗ cho Olic và kể từ đó, Bayern Munich không thể tạo ra được thêm cơ hội đáng kể nào. Sang đầu hiệp phụ thứ hai, Lahm bấm bóng tinh tế cho Olic đệm lòng nhanh, dù Cech đã đứng nhìn nhưng bóng lại đi cắt ngang cầu môn.

5 phút sau, Lahm đi bóng rồi chuyền vào trong cho Mario Gomez dứt điểm, nhưng Cahill đã lăn xả cản phá đầy xuất sắc. Không thể tận dụng được các cơ hội, Bayern Munich bước vào loạt đá luân lưu định mệnh, trong bối cảnh họ chịu nhiều áp lực hơn trên sân nhà Allianz Arena.

Trên chấm luân lưu định mệnh, ngoài Mata thì 4 người còn lại của Chelsea là David Luiz, Lampard, Ashley Cole, Drogba đều sút thành công. Trong khi đó, Ivica Olic và Schweinsteiger bên phía Bayern đều sút hỏng, khiến đội chủ nhà thua 3-4 và cay đắng nhìn đối thủ đăng quang ngôi vô địch Champions League tại Allianz Arena.

Đội hình thi đấu

Bayern Munich: Neuer, Lahm, Boateng, Tymoschuk, Contento, Schweinsteiger, Kroos, Robben, Muller (Van Buyten 86), Ribery (Olic 97), Gomez.

Chelsea: Cech, Bosingwa, Luiz, Cahill, Cole, Kalou (Torres 84), Mikel, Lampard, Bertrand (Malouda 73), Mata, Drogba.
Nguồn Dân trí Online