Người đột quị có thể hi vọng đi lại được bình thường...

Một thiết bị cấy ghép có khả năng giúp các bệnh nhân đột quị có thể đi lại được vừa được công bố tại Anh. Thiết bị này giúp thay thế các tín hiệu thần kinh trung ương bị tê liệt và kích hoạt các dây thần kinh nhằm giúp bàn chân di chuyển được.

Theo Hiệp hội Đột quị của Anh, mỗi năm có khoảng 150 nghìn người dân nước này bị đột quị. Hiện có hơn một triệu người đang phải sống với căn bệnh này và nó gây không ít phiền toái cho cuộc sống của họ. Chân của họ bị yếu đi và gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại cũng như bị thiếu tự tin.

 Người bị đột quị có thể hi vọng đi lại được bình thường. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, các nhà khoa học Anh đã tìm cách phát triển một thiết bị cấy ghép có thể giúp bệnh nhân trở lại được cuộc sống bình thường. 

Thiết bị mới này gồm 4 bộ phận riêng biệt. Đó là bộ phận cấy ghép, bộ phận kiểm soát, ăng ten và bộ chuyển gót chân. Thông qua bộ phận ăng ten, nó giúp kích thích các điện cực được cấy ghép kích hoạt các cơ của chân hoạt động nhằm cho phép bàn chân và các ngón chân cử động. 

Chị Lida Litras, 33 tuổi đã bị đột quị cách đây 14 năm. Giờ đây cô có thể đi lại được bình thường sau khi được dùng thử nghiệm thiết bị mới này. Chị cho biết, thiết bị mới này đã mang lại cho chị sự tự tin. “Sau nhiều năm, cuối cùng tôi đã được mặc váy và đi dép xăng đan”, chị hồ hởi. 

Không chỉ giúp hỗ trợ chân cho các bệnh nhân đột quị, thiết bị mới này còn giúp cả cho những bệnh nhân tay bị bất động. 

Tiến sĩ Peter Coleman, Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Hiệp hội đột quị cho biết, “thiết bị này cũng có thể gắn vào cánh tay, giúp bệnh nhân đột quị có thể sờ nắm một vậy gì đó ở phía trước. Các mẩu điện cực rất thông minh giúp việc cử động cánh tay rất nhanh chóng”. 

Hiện thiết bị mới này chưa được tung ra thị trường. Nhưng Hiệp hội Đột quị Anh hy vọng trong tương lai không xa nó sẽ trở nên phổ biến và với giá thành tương đối rẻ nhằm giúp cho tất cả các bệnh nhân có cuộc sống dễ chịu hơn.

Nguồn VTV.VN