Sử dụng nồi nướng thủy tinh sao cho bền?

Nồi nướng thủy tinh vận hành bằng điện, giúp người sử dụng nhìn rõ thực phẩm đang nướng bên trong, nhưng nhược điểm là thực phẩm khi nướng có thể văng dầu.

 

Quá trình sử dụng

Ổ cắm điện cho nồi phải được thiết kế riêng biệt, không được cắm chung với các thiết bị khác. Không nên di chuyển nồi nướng khi dây điện vẫn còn cắm, vì nếu ổ điện không an toàn và chắc chắn, nguồn điện sẽ bị ngắt đột ngột. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến nồi rất dễ hư. Trước khi rút điện, phải kéo thẳng tay cầm về vị trí “off”.

Không đặt nồi gần bề mặt nóng như ngọn lửa bếp gas hay lò đốt và cách khoảng 3cm. Luôn đậy chặt nắp trước khi mở và tắt nguồn điện; tắt chế độ hẹn giờ trước khi mở nắp. Trên nắp nồi có vòng đệm bằng inox, vì vậy, không nên đặt nắp trực tiếp lên các vật có bề mặt gỗ, giấy, nhựa hay vật liệu dễ cháy mà chỉ nên đặt nắp vung trên bề mặt có khả năng chịu nhiệt cao.

Khi đang nướng, hạn chế mở nắp nồi. Lượng nhiệt trong nồi sẽ thoát ra và nhiệt độ sẽ giảm rất nhiều trong những lần mở. Không được để nồi tiếp xúc đột ngột với nước lạnh khi còn nóng vì có thể làm nứt hoặc bể nồi. Chỉ có thể lau chùi khi nồi được tháo phích cắm và đã nguội hoàn toàn.

Bảo dưỡng sau khi sử dụng

Dùng nước rửa chén không có chất tẩy rửa pha với nước ấm rồi dùng khăn mềm hoặc miếng bọt biển để lau chùi nồi, nắp và vỏ, tránh trầy xước. Riêng đối với nắp nồi, do bên trên có motor (hoặc đèn halogen), quạt đối lưu… nên không được để bất cứ một loại chất lỏng nào tràn vào nắp, chỉ nên dùng vải để cọ rửa, tuyệt đối không dùng miếng cọ rửa bằng kim loại vì vụn kim loại còn sót lại, khi tiếp xúc với điện có thể gây điện giật.

Khi nướng những món quá lớn như nguyên con gà hoặc vịt, gia vị có thể văng lên vị trí dưới nắp nồi, chỗ quạt thổi nhiệt. Những vị trí này khi lau chùi rất khó. Do đó, khoảng một tháng, cần đặt vào nồi một chén nhỏ (loại chén chịu nhiệt) nước cốt chanh hoặc nước giấm. Điều chỉnh nhiệt độ vừa nóng và để trong 5 phút. Hỗn hợp nước chanh sau khi đun nóng sẽ bốc hơi, không những làm bong những mảng bám mà còn tạo mùi thơm dễ chịu, giúp khử mùi thức ăn lâu ngày trong nồi.

Nguồn Phụ nữ online